Lâm Đồng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

08:04, 01/04/2012

(LĐ online) - Sáng ngày 31/3 (nhằm ngày 10/3), cùng với nhân dân cả nước, Sở VHTTDL  tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương để tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng.

(LĐ online) - Sáng ngày 31/3 (nhằm ngày 10/3), cùng với nhân dân cả nước, Sở VHTTDL  tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương để tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng.

Với chủ đề Âm vang cội nguồn, lễ hội đã diễn ra trang nghiêm theo nghi lễ truyền thống tại cụm 3 đền thờ trên đỉnh núi Phượng Hoàng thuộc KDL thác Prenn. Lãnh đạo tỉnh và hàng ngàn nhân dân, du khách các dân tộc trong và ngoài tỉnh cùng với hơn 3.000 học sinh, sinh viên đến từ 6 trường ĐH, CĐ, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn TP. Đà Lạt đã tham dự.
 

a
Rước lễ vật dâng cúng đến tổ tiên. Ảnh Văn Báu

Đúng 7 giờ tiếng trống âm vang, cờ xí rợp trời cùng với màn rước 5 kiệu và 36 mâm lễ vật, theo sau là đoàn người con dân Lâm Đồng tụ hội thể hiện lòng thành kính hướng về nguồn cội, tri ân công đức vua Hùng. Lễ dâng hương Quốc Tổ Lạc Long Quân và các vua Hùng tại đền Thượng và đền Trung, lễ dâng hương Mẹ Âu cơ tại đền Hạ đã diễn ra trong không khí thành kính, ngưỡng vọng.
 

a
Phó chủ tịch tỉnh Trương Văn Thu đã thay mặt Chính quyền và nhân dân Lâm Đồng khẳng định công đức lớn lao của các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Ảnh Văn Báu

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Phó chủ tịch tỉnh Trương Văn Thu đã thay mặt Chính quyền và nhân dân Lâm Đồng khẳng định công đức lớn lao của các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; Giỗ Tổ Hùng vương là biểu tượng sinh động nhất của tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chung một nguồn cội. Đồng chí đã báo công lên các vua Hùng những thành tựu kinh tế - xã hội mà nhân dân Lâm Đồng đã đạt được trong năm qua, tiếp nối truyền thống của các bậc tiền nhân, con dân Lâm Đồng nguyện ra sức góp phần gìn giữ và xây dựng cơ nghiệp tiên tổ ngày càng giàu đẹp, trường tồn.

Dù trời mưa do ảnh hưởng bão, nhưng dòng người hối hả, náo nức ngược lên đỉnh núi, thắp nén tâm hương trang nghiêm trước bàn thờ Quốc tổ để thêm một lần nữa nhắc nhở niềm tự hào mình là con Rồng cháu Lạc.

Cùng với việc giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ, hơn 1000 học sinh sinh viên đến từ 6 trường ĐH, CĐ, TH chuyên nghiệp ở Đà Lạt đã sôi nổi tham gia vào các trò chơi mô phỏng các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, lao động sản xuất của người Việt cổ: hái quả, bắt cá, gánh nước, nấu cơm… Phiên chợ ẩm thực dân gian “Hồn quê Việt” đã tái hiện một khu chợ quê cùng 20 gánh hàng với các món ăn dân dã 3 miền: Bánh đúc mắm tôm, bún riêu, bún mọc, nước chè xanh, bánh cuốn, phở gà, mì quảng, cháo lươn, chè. Nét bút thư pháp, tiếng thơ, nhạc, đàn hát bài chòi của các nghệ sĩ đến từ CLB thơ Lâm Đồng và Quảng Nam vẳng khắp không gian lễ hội đã nhắc nhở trách nhiệm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc – những di sản và giá trị tinh thần to lớn mà tổ tiên và các bậc tiền nhân đã để lại.
 

nhiều trò chơi dân gian như bắt cá vớt dưa và cuộc thi hội ngộ chè 3 miền.
Nhiều trò chơi dân gian như vớt dưa... Ảnh Văn Báu

 

bắt cá
bắt cá - Ảnh Văn Báu

 

và cuộc thi hội ngộ chè 3 miền.
...và cuộc thi hội ngộ chè 3 miền - Ảnh Văn Báu

Q. Uyển - Văn Báu