“Amour” đoạt Cành cọ vàng Cannes 2012

11:05, 28/05/2012

Đạo diễn người Áo, Michael Haneke cùng bộ phim Amour đã giành giải Cành cọ vàng cho phim xuất sắc nhất.

Đạo diễn người Áo, Michael Haneke cùng bộ phim Amour đã giành giải Cành cọ vàng cho phim xuất sắc nhất.

Michael Haneke đã trở thành đạo diễn thứ tám giành chiến thắng hai giải thưởng Cành cọ vàng với bộ phim Amour -  một bộ phim truyền hình về hôn nhân. Bộ phim đã giành được giải cao nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 65.
 

Một cảnh trong bộ phim. Ảnh Reuters
Một cảnh trong bộ phim “Amour”. Ảnh Reuters

“Amour” - (Tình yêu), với diễn xuất của hai diễn viên gạo cội người Pháp là Jean-Louis Trintignant (81 tuổi) và Emmanuel Riva (85 tuổi), cùng nữ diễn viên Isabelle Huppert, đã mang đến cho người xem những trải nghiệm cảm xúc đầy tính nhân văn thông qua câu chuyện về cuộc sống của cặp vợ chồng già ở Paris trong những ngày tháng phải đối mặt với cái chết. Họ vốn là giáo viên dạy nhạc đã nghỉ hưu, đang tận hưởng những ngày tháng êm đềm ở Paris. Nhưng cuộc sống của họ đã rẽ sang một trang đầy bi kịch khi nhân vật bà vợ Anne (Emmanuelle Riva thủ vai) bị đột quỵ. Đây là một bộ phim nghiêm túc, các tình tiết khá đơn giản, nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn và đầy tính nhân văn. Bộ phim đã khiến khán giả sững sờ với nghệ thuật và chiều sâu của cảm xúc.

Đây là lần thứ hai đạo diễn Haneke giành giải Cành cọ vàng. Lần đầu là với bộ phim “The White Ribbon” vào năm 2009.

Ngoài “Amour” được vinh danh ở giải thưởng cao quý nhất, LHP Cannes lần thứ 65 đã kết thúc với Giải thưởng lớn của ban giám khảo (Cành cọ bạc) được trao cho bộ phim “Reality” của đạo diễn Italia, Matteo Garone và Giải thưởng của Ban giám khảo (Cành cọ đồng) cho “The Angels’ Share” của đạo diễn người Anh, Ken Loach. 5 bộ phim của Mỹ trong tổng số 22 bộ phim tham dự Cannes đã không giành được giải thưởng nào.
 

Đạo diễn
Đạo diễn Haneke và nữ diễn viên Emmanuelle Riva nhận giải thưởng Cành cọ vàng cho bộ phim Amour.

Giải Đạo diễn xuất sắc thuộc về đạo diễn người Mexico, Carlos Reygadas với bộ phim “Post Tenebras Lux”; giải Kịch bản xuất sắc trao cho Cristian Munjiu với “Beyond the Hills”; giải Camera Vàng cho phim “Beasts of the Southern Wild” của Benh Zeitlin.

Hai diễn viên người Rumani, Cosmina Stratan và Cristina Flutu chia chung giải Nữ diễn viên xuất sắc với vai bà sơ và một nạn nhân bị “quỷ ám” trong “Beyond the Hills”. Trong khi đó, Nam diễn viên xuất sắc tại Cannes lần thứ 65 là Mads Mikkelsent trong “The Hunt”. Giải Cành cọ Vàng phim ngắn được trao cho “Sessis-Be Deng” (Sự im lặng) của Rezan Yesilbas.

Các bộ phim đoạt giải được bình chọn bởi ban giám khảo 9 thành viên, dẫn đầu là đạo diễn người Italia từng đoạt Cành cọ vàng Nanni Moretti. Ông Moretti tiết lộ rằng, không một bộ phim chiến thắng nào đạt được sự nhất trí hoàn toàn trong ban giám khảo, thậm chí một số bộ phim đã gây chia rẽ mạnh mẽ giữa các thành viên.
 

(The New York Times)