Cậu bé thích nổi tiếng (truyện ngắn)

02:05, 30/05/2012

Báo đây, báo đây, số đặc biệt nói về bác học tài ba tên là Đô Tao Lao đây, một bác học ẩn dật ở thôn quê. Bác học Đô Tao Lao phát minh ra một loại xe máy chạy bằng nước lã đây.

- Báo đây, báo đây, số đặc biệt nói về bác học tài ba tên là Đô Tao Lao đây, một bác học ẩn dật ở thôn quê. Bác học Đô Tao Lao phát minh ra một loại xe máy chạy bằng nước lã đây.

Minh họa: Ngọc Minh
Minh họa: Ngọc Minh


Mới năm giờ sáng mà khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố đã vang lên lời rao của hàng chục trẻ em bán báo dạo. Ai cũng biết đó là chiêu quảng cáo để đắt hàng nhưng hôm nay người ta phải chú ý bởi cái câu xe chạy bằng nước lã. Lại nữa:

- Báo đây, mua đi xe máy nặng có 7 kg, giá có hai chỉ vàng, vật liệu làm xe máy này là loại đặc biệt, đốt không cháy, quẳng xuống nước không chìm. Mua đi, báo đây.

Người ta đổ xô đi mua báo bởi, sáu giờ, chương trình thời sự trên tivi cũng quảng cáo chiếc xe máy đặc biệt mà chủ nhân nó đang điều khiển. Quả là một chiếc xe hoàn hảo đến tuyệt đối có tên là xamathomi (xe máy thông minh). Tờ nhật báo tin điện hàng ngày phát hành chỉ đến 7 giờ sáng hết cả 500 ngàn bản. Người ta chuyền nhau xem. Nhiều anh láu cá pho to hàng ngàn bản, bán gấp 5 giá chính thức mà báo vẫn hết vèo.

Hiện mới sản xuất thử 200 chiếc, chiếc nào cũng tốt khi đã chạy thử. Con cái mấy trăm đại gia ở thành phố này lập tức móc túi bố mẹ để đi mua xe mới! Nhanh lên kẻo hết. Mấy cậu choai choai này mua xong bán đến 3 cây vàng cho những dân chơi máu me, lãi ròng 28 chỉ nhưng những người tỉnh táo nghĩ rằng xe sẽ ồ ạt xuất xưởng, không việc gì phải vội. Đúng thế, hôm sau báo đăng tiếp, chỉ sáu tháng sau, sẽ có 10 triệu chiếc ra đời.

Trước mắt, người ta đến nhà những người có xe mới xem có đúng như quảng cáo không! Đúng quá, đây là chuyện thật 100%. Này nhé:

- Xe chạy bằng nước lã, bình nhiên liệu chứa 10 lít, chạy được 1.500 cây số. người điều khiển chỉ cần buộc sau xe một can 5 lít. Hết, có thể ghé vào nhà ai đó trên đường xin nhiên liệu. Tốc độ tối đa 150 km/ giờ. Cái đặc biệt thứ hai là: nó điều khiển theo ý muốn con người và khi cần, nó cũng không theo sự điều khiển của con người. Một chíp điện tử đa năng được gắn ở đầu xe. Người sử dụng sẽ nói: cho ta đi thành phố Hồ Chí Minh đến số nhà…; nó sẽ đưa đến nơi, nếu người điều khiển buồn ngủ, nằm gối đầu lên tay lái, chân để vào ghế xe, không sợ ngã (vì xe này có hình khối to bằng xe máy thông thường chạy bằng xăng mà chúng ta đang đi). Đặc biệt thứ ba là nó biết có chướng ngại vật từ trước, cách 20 mét, nó chủ động đi chậm, người muốn phóng nhanh cũng không được. Đường vắng, nó tự phóng nhanh, đường đông người, nó đi chậm, người điều khiển nó muốn lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu cũng không được. Muốn vượt đèn đỏ cũng không được. Đám choai choai muốn đua xe không được. Đặc biệt thứ tư là nếu không thích đi trên đường, người điều khiển chỉ nói: bay lên, vậy là xe bay lên không trung. Đặc biệt thứ năm là nếu trong xe thiếu một bộ phận gì là nó không chạy. Ví như mấy gã choai choai thích chơi ngông đã tháo bỏ bô phận giảm thanh, tẹt ga cho nó nổ to, xe không chạy bởi bản thân xe này không có tiếng động. Người đi đường không phải thối tai nhức óc. Gãy một nan hoa, cháy một bóng đèn, hỏng kim báo nhiên liệu… nó cũng không chạy. Đặc biệt thứ sáu là ở đầu xe, người ta đặt một máy tính đa tác dụng: thích xem tivi kênh nào thì mở, có phiên dịch sẵn tiếng nước ngoài sang tiếng ta. Không thích tivi thì nghe nhạc, có thể đánh chữ, nhắn tin, gửi email… sắp hết nhiên liệu, màn hình hiện lên dòng chữ thông báo cho người điều khiển biết. Đặc biệt thứ bảy là xe của người nào thì người ấy đi. Ngồi lên xe, khẽ nhắc đi thôi là xe chuyển bánh. Kẻ trộm ngồi lên xe, xe không chạy. Đây là yếu điểm của xe bởi vì nếu bạn muốn mượn của người thân cũng không được.

Tóm lại, nó là một loại xe an toàn tuyệt đối: đốt không cháy, quẳng xuống nước không chìm, có thể gấp gọn lại nhét vào gầm giường bởi vật liệu là một loại thép dẻo.

Chỉ sau một năm, các hãng sản xuất xe máy trên thế giới uất ức vì hàng chục triệu xe máy chạy xăng không có ai mua. Công nhân thất nghiệp hàng loạt đã lên tiếng phản đối bác học DoTaoLao, rằng bác học này ác quá. Họ thuê gián điệp bắt cóc bác học. Một mặt đổ xô đến hãng xamathomivina (xe máy thông minh Việt Nam sản xuất) mua bản quyền giá cao nhưng nhà nước không cho bán với lý do hãng sản xuất này được tiền nhà nước đầu tư, vì quốc kế dân sinh, không để mất bí mật kinh tế. Trước đó, các bác học giỏi của các hãng sản xuất đã mua một xamathomi về tháo ra nghiên cứu, rồi sản xuất ra giống hệt mà nó không chạy được. Đây là một loại sản phẩm độc quyền hơn cả độc quyền.

Có những kẻ ngông cuồng bàn cách ám sát bác học DoTaoLao nhưng bộ phận bảo vệ bác học những hơn 300 người, người nào cũng giỏi võ thuật, bắn súng ngắn và phi dao găm bách phát bách trúng nhưng bác học DoTaoLao đã giải tán đội ngũ này để đỡ tốn chi phí ngân sách của nhà nước. Bác học tự bảo vệ mình bằng việc hóa trang khuôn mặt của mình hàng ngày 3-4 lần, đến nỗi các cộng sự của bác học cũng không biết mặt thật của bác học. Duy nhất một lần bác học xuất hiện trên truyền hình và trước các nhà báo để thử xe và quảng cáo cho phát kiến của mình. Còn lại, toàn là mặt đã hóa trang.

Một vài hãng xe trong nước tự giải tán, nhập vào hãng xamathomivina. Bác học DoTaoLao với sáng kiến vĩ đại của mình đã giải quyết việc làm cho hơn 3 triệu thanh niên thất nghiệp trong nước. Các thợ sửa xe trong nước được dự một lớp tập huấn 7 ngày về sửa xe do chính bác học truyền đạt. Nhiều hãng nước ngoài mời bác học sang với họ, với mức lương nhiều triệu đô la một tháng nhưng bác học của chúng ta lắc đầu.

Quốc dân đồng bào thật bất ngờ khi biết tác giả của xe máy thông minh lại là chú bé 13 tuổi. Một phóng viên của một tờ báo uy tín nhất nước phỏng vấn vì sao em có ý tưởng sản xuất xe này - Dạ vì cháu đọc báo, xem tivi thấy hàng giờ hàng phút trên đất nước ta xảy ra quá nhiều tai nạn giao thông. Một năm 10.000 người chết, 100 ngàn người bị thương, bằng một cuộc chiến tranh sắc tộc ở phương Tây!

Hỏi tiếp: Cháu đọc sách gì để có kiến thức mà làm ra xamathomi? Dạ, đây thuộc vấn đề bí mật, miễn trả lời. Mơ ước của em lớn nhất là gì: Dạ, là thế giới không có chiến tranh, không có khủng bố, không ai ăn cướp biển đảo của ai, nhân loại không còn người nghèo! Hỏi tiếp: Dự kiến của em trong thời gian tới:

- Cháu sẽ sản xuất máy tính thông minh nhỏ thì bỏ túi, lớn thì bằng máy xách tay bây giờ. Tiếp đó là điện thoại thông minh (gọi tên là dithoathomi) rồi máy giặt thông minh (magiathomi)... Tính năng, tác dụng của các loại máy này tiện lợi gấp trăm loại đang thịnh hành. Thôi cháu xin phép các chú, để cháu đi… đánh bi, đánh đáo với mấy bạn cháu trong phố, họ đang chờ cháu ở ngoài cổng kia ạ!

Thoắt một cái, khuôn mặt của DoTaoLao đã thay bằng khuôn mặt khác…

… Cậu bé đi nhanh ra cổng, bỗng vô tình vấp phải hòn gạch, không biết anh nào vô ý thức đặt ở đó từ đêm hôm trước làm cậu bé vấp ngã, ngón chân cái đau điếng. Đúng lúc cậu kêu ú ớ mấy tiếng đau quá cũng là lúc bố cậu cầm tay kéo dậy: sáng rồi, dậy mà đến trường chứ. Thì ra cậu bé ngủ mơ. Một giấc mơ đẹp.

Truyện ngắn: NGUYỄN THANH HƯƠNG