15 năm phiêu cùng khoảnh khắc cuộc sống

10:06, 05/06/2012

(LĐ online) - 15 năm qua, CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc đã trở thành một sân chơi thú vị để anh chị em nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) ghi lại và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống…

(LĐ online) - 15 năm qua, CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc đã trở thành một sân chơi thú vị để anh chị em nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) ghi lại và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống…

Duyên quê – Phạm Quốc Hưng
Duyên quê – Phạm Quốc Hưng


Có dịp ngắm nhìn những bức ảnh nghệ thuật do anh em trong CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc thực hiện, người xem sẽ bắt gặp một cảm xúc phiêu bồng khi những khoảnh khắc cuộc sống được “bắt đúng” và “gói gọn” trong từng khuôn hình. Đó có thể là những đồng chè xanh mướt trên “Nương trà xanh” của Nguyễn Văn Thương. Đó có thể là đôi bàn tay điêu luyện của “Cô gái làng mây tre” của Vũ Thị Tịnh. Hoặc có thể là nụ cười hồn nhiên của những em bé Mông trong “Ba chị em Mông” của Trần Thiết Dũng. Và còn nhiều nữa những khoảnh khắc phiêu du gắn liền với tên tuổi của các nghệ sỹ như “Hạnh phúc tuổi già”, “Nhịp sống trong mưa” của Vũ Hồng Quang, “Nụ cười Ka Tê” của Phạm Bình, “Chiều về”, “Đường đến trường” của Nguyễn Bá Hảo… Đây được xem là những tên tuổi gạo cội của nhiếp ảnh Bảo Lộc. Gần đây, nhiều tay máy mới cũng đã từng bước tạo được dấu ấn và làm phong phú thêm cho bộ sưu tập nhiếp ảnh của CLB Bảo Lộc.

Hiện, CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc có 2 nghệ sỹ đã được Hội NSNA Việt Nam phong tặng tước hiệu Nghệ sỹ xuất sắc Evapa, đó là NSNA Nguyễn Văn Thương được phong tặng vào năm 2009 và NSNA Trần Thiết Dũng được phong tặng vào năm 2011. Đây là hai NSNA đã có rất nhiều tác phẩm đoạt giải trong nước và quốc tế, tạo được dấu ấn đối với những người yêu bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật. Anh Nguyễn Văn Thương, chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc, chia sẻ: Ảnh nghệ thuật là cuộc chơi dành cho những người đam mê và “máu lửa”. Số lượng thành viên trong thời gian qua tuy có nhiều thay đổi nhưng hiện CLB đã quy tụ những anh em tâm huyết, chịu đầu tư nhiều thời gian, công sức và nhất là được những “bà xã” ủng hộ. Ban đầu, CLB quy tụ được khoảng 30 anh chị em, nhưng từ năm thứ 2 đến năm thứ 13 chỉ có khoảng 10 người thường xuyên sinh hoạt. Thời gian gần đây CLB đã thu hút thêm một số tay máy trẻ. Tổng số hội viên hiện tại là 15 người, trong đó có 5 người là hội viên Hội NSNA Việt Nam.

CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc được thành lập vào tháng 6/1997. Từ sân chơi ban đầu, nay CLB đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhiều tên tuổi nghệ sỹ của làng nhiếp ảnh nước nhà. Những người có công đầu trong việc thành lập và nuôi dưỡng CLB phát triển phải kể đến các anh Phạm Bình, Phan Văn Đức, Nguyễn Thành Trung… Dù gặp nhiều khó khăn bước đầu nhưng các anh vẫn cố tạo dựng một sân chơi thực thụ và có ý nghĩa cho anh em NSNA Bảo Lộc. Theo những bước trưởng thành của CLB, anh em hội viên không những được nâng cao kỹ năng nghề nghiệp mà còn dần thâm nhập và gặt hái nhiều thành công ở các sân chơi nghệ thuật của tỉnh, khu vực, các giải chuyên ngành toàn quốc và quốc tế. Từ đó, CLB đã đóng góp cho nhiếp ảnh Lâm Đồng nói riêng và nền nhiếp ảnh Việt Nam nói chung nhiều tên tuổi được công chúng biết đến qua những tác phẩm ảnh đầy sáng tạo.

Những chuyến đi sáng tác, những buổi triển lãm ảnh giao lưu với nhiều đơn vị bạn trong cả nước đã giúp những NSNA Bảo Lộc nâng cao tay nghề, học hỏi, giao lưu và ghi lại những khoảnh khắc rất đời thật và gần gũi với cuộc sống. Đây là động lực giúp anh em thêm yêu và gắn bó với bộ môn nghệ thuật cũng lắm công phu này.

Kỷ niệm 15 năm CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc hình thành và phát triển, Báo Lâm Đồng giới thiệu đến độc giả một số tác phẩm gắn liền với tên tuổi của các NSNA Bảo Lộc.

Đường đến trường – Nguyễn Bá Hảo
Đường đến trường – Nguyễn Bá Hảo

 

Cùng vui – Trần Thành Quyết
Cùng vui – Trần Thành Quyết

 

Nụ cười mới – Vũ Thị Tịnh
Nụ cười mới – Vũ Thị Tịnh

 

Trên nương trà – Lê Nguyễn Luân Vũ
Trên nương trà – Lê Nguyễn Luân Vũ

 

Du xuân – Nguyễn Văn Thương
Du xuân – Nguyễn Văn Thương

 

Ba chị em Mông – Trần Thiết Dũng
Ba chị em Mông – Trần Thiết Dũng

HỮU SANG