Tổ chức lớp tập huấn về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật tại phía Nam

11:07, 19/07/2012

(LĐ online) - Tham gia có nhiều học viên là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đang công tác tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, các sở, ngành, các văn nghệ sĩ (nhất là lực lượng sáng tác trẻ)…

(LĐ online) - Từ ngày 18 – 21/7/2012, tại TP. Biên Hòa, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho cán bộ chủ chốt ngành tuyên giáo, thông tin – truyền thông, hội VH-NT, văn hóa, báo chí 31 tỉnh, thành phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào); các trường đại học, các bộ, ngành trực thuộc Trung ương. Đây là lớp tập huấn thứ 2 sau lớp vừa được tổ chức tại Ninh Bình cho 32 tỉnh, thành phía Bắc.

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Vinh – Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết: Trải qua hơn 25 năm đổi mới, cùng với những thành tựu to lớn về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân thì văn học – nghệ thuật cũng đạt nhiều thành tựu đáng kể. Đó là có những tác phẩm tốt trong tất cả các lọai hình văn học, nghệ thuật, thể hiện qua những tác phẩm về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước… Tuy nhiên, nhìn chung văn học, nghệ thuật vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức văn nghệ đang phát triển nhanh chóng và ngày một nâng cao  của công chúng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập, yếu kém đó đã được Nghị quyết 23 Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới” tổng kết trên 3 phương diện hoạt động lý luận, phê bình; đào tạo, bồi dưỡng và công tác quản lý, chỉ đạo…

Tham gia lớp tập huấn tại Đồng Nai có nhiều học viên là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đang công tác tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, các sở, ngành, các văn nghệ sĩ (nhất là lực lượng sáng tác trẻ)… Điều đó phản ánh nhu cầu bức thiết của đội ngũ công tác văn học, nghệ thuật trong việc cần trang bị những kiến thức mới về lý luận, phê bình.

Lớp tập huấn được nghe, trao đổi  với các chuyên gia đầu ngành và là thành viên của Hội đồng trình bày, giải đáp các chuyên đề: Một số vấn đề về lý luận, lý luận văn nghệ, về đổi mới văn học, các chiêu thức và thao tác phê bình một tác phẩm cụ thể, lý luận phê bình văn học những năm gần đây… và tình hình, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; vấn đề đặt ra trong từng chuyên ngành văn học, nghệ thuật Việt Nam.

BÌNH NGUYÊN