Bảo tồn và phát huy văn hóa Tây Nguyên

10:08, 30/08/2012

(LĐ online) - Hầu hết các ý kiến tham luận đều cho rằng, cần phải đẩy mạnh hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể để giữ gìn không gian sinh tồn của văn hóa tộc người.

[links()](LĐ online) - Với chủ đề "Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo và đa dạng của Tây Nguyên", buổi tọa đàm diễn ra hôm qua 29/8, nằm trong chuỗi sự kiện những ngày văn hóa Tây Nguyên tại Hà Nội, với sự tham dự của các cơ quan quản lý văn hóa, các chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, các nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên.

Nếu không có không gian, cồng chiêng sẽ không có cơ hội cất lên tiếng nói của mình
Nếu không có không gian, cồng chiêng sẽ không có cơ hội cất lên tiếng nói của mình


Bà Nguyễn Thị Nguyên - Phó Giám đốc Sở VHTT và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trình bày tham luận: "Lâm Đồng với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản địa Nam Tây Nguyên".

Tại buổi tọa đàm, hầu hết các ý kiến tham luận đều cho rằng, cần phải đẩy mạnh hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể để giữ gìn không gian sinh tồn của văn hóa tộc người. Tạo điều kiện hơn nữa các sự kiện để các đồng bào Tây Nguyên được giao lưu, quảng bá văn hóa của mình. Nghệ sĩ Linh Nga Niêk Đam, cho rằng: Bảo tồn phải gắn với đảm bảo sinh kế cho đồng bào, đặc biệt là bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, bởi nếu không có không gian, cồng chiêng sẽ không có cơ hội cất lên tiếng nói của mình.

Ngày hôm nay, 30/8, buổi sáng, các đại biểu Tây Nguyên sẽ dâng hương, báo công, viếng lăng Bác và tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch. Vào 14h sẽ diễn ra chương trình " Gặp gỡ Tây Nguyên" và tối nay, tại Trung tâm triển lãm văn hóa Việt Nam, các nghệ nhân sẽ tham gia buổi giao lưu "Âm Vang Tây Nguyên" vào lúc 19h30.

Tin, ảnh: Văn Duẩn