Thêm một cuốn sách Hán Nôm về lịch sử Việt Nam mới được phát hiện ở Đà Lạt

03:09, 19/09/2012

Cuốn sách có tựa đề Việt sử tân ước toàn biên hay còn gọi là Đại Việt sử ước được ông Lê Khắc Niên ở Đà Lạt sưu tầm và gìn giữ cẩn thận. Đây là cuốn sách viết bằng chữ Hán còn lành lặn, chữ khắc in thời vua Thành Thái năm Bính Ngọ tức năm 1906.

Cuốn sách có tựa đề Việt sử tân ước toàn biên hay còn gọi là Đại Việt sử ước được ông Lê Khắc Niên ở Đà Lạt sưu tầm và gìn giữ cẩn thận. Đây là cuốn sách viết bằng chữ Hán còn lành lặn, chữ khắc in thời vua Thành Thái năm Bính Ngọ tức năm 1906. Cuốn sách này có 125 trang, khổ in 26.5x15cm, bìa ngoài ghi chữ Việt sử tân ước toàn biên. Thiết nghĩ đây là một tư liệu Hán Nôm quý giá về lịch sử Việt Nam từ thời Hùng Vương đến hết thời Bình Định Vương.


Hoàng Đạo Thành (?-1908) là một sử gia Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 và là một chí sĩ hoạt động trong phong trào Duy Tân. Nguyên tên của ông là Cung Đạo Thành, hiệu Cúc Lữ, không rõ năm sinh, quê ở làng Kim Lũ, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông nay là huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Thời trẻ, trước khi thi Hương, ông đổi sang họ Hoàng. Năm Giáp Thân (1884), ông đỗ Cử nhân ở trường thi Thanh Hóa, sau đó, ra làm quan, nhận chức các chức giáo thụ ở các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Từ Sơn v.v...; rồi chức tri huyện Quế Dương, đồng tri phủ phân phủ Thuận Thành. Đến năm 1902, ông về trí sĩ và tập trung san định lại 2 tác phẩm Việt sử tân ước toàn biên và Đại Nam hành nghĩa liệt nữ truyện. Năm 1908, ông qua đời. Ông nổi tiếng có tài và có nhiều tác phẩm văn thơ: Đại Nam hành nghĩa liệt nữ truyện, Việt sử tân ước toàn biên. Tác phẩm nổi bật nhất của ông là bộ Việt sử tân ước toàn biên (2 quyển) do ông biên soạn là một bộ lược sử Việt Nam, soạn cho học sinh tiểu học học. Việt sử Tân ước toàn biên chép theo niên kỷ từ đời nọ đến đời kia rõ ràng rành mạch. Hiện tại, cuốn sách của ông Lê Khắc Niên còn giữ được san khắc năm 1906. Sách ghi lại lịch sử Việt Nam từ Hùng Vương. Quyển thượng từ Hùng Vương đến hết Bình Định Vương. Bản in của Quan Văn Đường, Thành Thái Bính ngọ (1906). Trong phần cuối lời tựa sách có ghi Hàn lâm viện trứ tác nguyên lĩnh giáo thụ Kim lâu Hoàng Đạo Thành Cúc Lữ phụng biên soạn.

Theo ông Lê Khắc Niên cho biết, cuốn sách này học về lịch sử Việt Nam rất dễ hiểu, dễ nhớ, được tác giả ghi chép mạch lạc với các sự kiện chính. Bên cạnh đó, lại được tác giả chú thích rõ ràng bằng những tiểu truyện liên quan.

Cuốn sách là một tư liệu quý về lịch sử Việt Nam thời phong kiến, vì vậy là tài liệu nghiên cứu khá tốt cho học giả nghiên cứu. Xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách này.

NGUYỄN HUY KHUYẾN