Triển lãm trang phục, trang sức truyền thống phụ nữ các dân tộc miền Nam

04:10, 19/10/2012

(LĐ online) - Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật phong phú về chất liệu, đa dạng về hình dáng, màu sắc là phục trang độc đáo của phụ nữ các dân tộc.

(LĐ online) - Sáng ngày 19/10/2012, tại Trung tâm Triển lãm Hoà Bình (Đà Lạt), Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ phối hợp với Bảo tàng Lâm Đồng tổ chức triển lãm trang phục, trang sức truyền thống phụ nữ các dân tộc miền Nam. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2012).

Triển lãm
Triển lãm

Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật phong phú về chất liệu, đa dạng về hình dáng, màu sắc là phục trang độc đáo của phụ nữ các dân tộc Kinh, Chăm, Khơ - mer, Hoa và các dân tộc thiểu số ở vùng Trường Sơn – Tây Nguyên.

Đáng chú ý nhất là các hiện vật quý: trang phục thường ngày, trang phục áo cưới của phụ nữ Việt thế kỷ 19, những năm đầu thế kỷ 20, qua từng thập kỷ của thế kỷ 20, trang phục phụ nữ Chăm (An Giang, Ninh Thuận), Áo cưới của phụ nữ Khơ mer, H’rê, Pako, Xê đăng, Tà Ôi, S’tiêng, Mạ, Churu, Cơ tu, K’Ho, Raglai…

Không cầu kỳ, các trang phục thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ, công phu của chị em trên từng đường kim mũi chỉ đã cho thấy: trang phục không chỉ có tác dụng bảo vệ, giữ ấm cho cơ thể, mà còn thể hiện quan điểm thẩm mỹ, điều kiện địa lý tự nhiên, trình độ kinh tế và là sự sáng tạo văn hoá của phụ nữ trong suốt dòng chảy lịch sử. Hầu hết các công đoạn từ việc tìm kiếm, trồng trọt để tạo ra nguyên liệu, đến xe sợi, dệt vải, cắt may, thêu thùa… đều là công việc của phụ nữ.

Đi kèm với trang phục, trang sức góp phần tôn thêm vẻ đẹp làm cho phụ nữ rạng rỡ hơn như: khuyên tai, vòng tay, vòng cổ, nhẫn, lược, túi xách, giày dép, châm cài, kẹp tóc, hộp son phấn với kiểu dáng chất liệu, màu sắc đa dạng phong phú tạo nên nét độc đáo riêng của từng tộc người.

Triển lãm thêm một lần khẳng định: Phụ nữ dù là người dân tộc nào, ở bất cứ thời đại nào cũng có nhu cầu làm đẹp và luôn mong muốn mình đẹp hơn.

Trao đổi với chúng tôi trong lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết: “Triển lãm tôn vinh vẻ đẹp trong trang phục, trang sức truyền thống của phụ nữ nhằm phát huy những nét đẹp văn hoá trong trang phục truyền thống: giản dị mà không kém phần duyên dáng, kín đáo mà vẫn cuốn hút. Đó mới là giá trị của trang phục truyền thống tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ các dân tộc Việt Nam ”.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 26/10/20012.

Trang-suc-vong-co.jpg
 

 

Giay-dep.jpg
 

QUỲNH UYỂN