Đoàn kết, đổi mới, dân chủ vì một nền văn học nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc

01:12, 29/12/2012

(LĐ online) - Nhà thơ Phạm Quốc Ca được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng nhiệm kỳ (2012 – 2017)

(LĐ online) - Trong 2 ngày 27 và 28/12/2012, Hội VHNT Lâm Đồng đã long trọng tổ chức đại hội lần thứ V nhiệm kỳ (2012 - 2017). Tham dự đại hội có nhà văn Tùng Điển – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, đồng chí Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo các ban ngành đoàn thể trong tỉnh, lãnh đạo Hội VHNT của các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đak Nông, Đak Lak, Bình Thuận, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng gần 200 hội viên văn nghệ sĩ của Hội VHNT Lâm Đồng.

Báo cáo tổng kết nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ IV (2007 – 2012), Hội đã tập trung kiện toàn tổ chức, tổ chức Hội được thành lập đến các chi hội huyện, thành, đến nay đã có 11 chi hội. Bên cạnh 6 chi hội chuyên ngành (văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuận, dân tộc thiểu số, văn nghệ dân gian), Hội đã thành lập được 5 chi hội ở các huyện, thành (Bảo Lộc, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Đạ Tẻh). Ngoài ra, Hội còn duy trì hoạt động 5 CLB thu hút hơn 100 thành viên. Hội đã tổ chức 5 trại sáng tác và đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho 300 lượt hội viên tham dự. Từ đó, các văn nghệ sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Các tác phẩm đã được chú trọng công bố, quảng bá đến công chúng bằng các ấn phẩm xuất bản, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí Lang Bian, các sự kiện, triển lãm, Album... Công tác bồi dưỡng thế hệ văn nghệ sĩ trẻ tiếp nối được quan tâm. Với thành tích đạt được, Hội đã được Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng bằng khen.

Tại đại hội, 19 văn nghệ sĩ, 4 lãnh đạo tỉnh, 11 cán bộ làm công tác quản lý có nhiều đóng góp cho sự nghiệp VHNT Lâm Đồng đã được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật”; 8 cá nhân và 2 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 28 cá nhân và tập thể có thành tích trong sáng tác và quảng bá tác phẩm được nhận giấy khen của Hội. \

Dịp này, Tỉnh uỷ Lâm Đồng cũng đã tặng Hội bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nhân văn, trí tuệ”.

Trên tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ vì một nền văn học nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc”, trong nhiệm kỳ tới Hội đặt ra mục tiêu: Xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ Lâm Đồng phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về loại hình nghệ thuật, có các thế hệ nối tiếp nhau vững chắc. Văn nghệ sĩ Lâm Đồng có tình yêu Tổ quốc nồng nàn, gắn bó sâu sắc với nhân dân, với sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo; có năng lực sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với tổ chức Hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của các cấp Hội đáp ứng yêu cầu phát triển VHNT trong thời kỳ mới.

Đại hội đã bầu 15 uỷ viên BCH khoá mới, 3 thành viên Ban thường vụ, nhà thơ Phạm Quốc Ca được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng nhiệm kỳ (2012 – 2017), nhạc sĩ Trần Hữu Đông giữ chức Phó Chủ tịch thường trực Hội.

Đồng chí Vũ Công Tiến trao bức trướng cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh.
Đồng chí Vũ Công Tiến trao bức trướng cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh.
Trao Kỷ niệm chương cho các văn nghệ sĩ
Trao Kỷ niệm chương cho các văn nghệ sĩ
BCH mới ra mắt.
BCH mới ra mắt.

THÁI AN