Công bố giải thưởng Grammy 2013

07:02, 12/02/2013

Lễ trao giải thưởng âm nhạc Mỹ Grammy lần thứ 55 vừa kết thúc tại Los Angeles vào đêm Chủ nhật, theo giờ Mỹ. Dưới đây là những hạng mục giải thưởng chính ghi dấu một năm hoạt động của ngành công nghiệp ghi âm Mỹ.
 

Tối 10/2 giờ địa phương (sáng 11/2 giờ Việt Nam), lễ trao giải Grammy lần thứ 55 - giải thưởng âm nhạc lớn nhất trong năm của làng âm nhạc Mỹ - diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Staples ở "thành phố của những thiên thần" Los Angeles đã đem đến một đêm trình diễn âm nhạc đáng nhớ, với những giải thưởng xứng đáng vinh danh những “nhân tố mới” của làng nhạc quốc tế.

 

Hàng loạt tượng vàng của Grammy 2013 đã lần lượt được trao cho những nghệ sĩ mà chiếc đĩa vàng này từng là “giấc mơ” tuyệt đẹp trong hành trình theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của họ.
 
Trong đó, nổi bật là nhóm nhạc Fun., sau 12 năm “lăn lộn” trong làng nhạc Mỹ, 5 năm kiên định với dòng nhạc indie pop của mình, đã lần đầu tiên chạm tay vào 2 đĩa vàng Grammy với hạng mục quan trọng là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Ca khúc của năm (We Are Young).
 
Trước đó, Fun. cũng là nhân tố nổi bật của lễ công bố đề cử Grammy 2013 hồi đầu tháng 12/2012, khi đã ôm về 6 đề cử ở các hạng mục như Ghi âm của năm, Album của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Ca khúc pop kết hợp xuất sắc nhất và Album Pop Vocal xuất sắc nhất.
 
Ở hạng mục không kém phần quan trọng là "Album của năm", album "Babel" thuộc dòng nhạc Rock của nhóm nhạc đến từ xứ sở Sương mù Mumford & Sons đã bất ngờ giành chiến thắng, chính thức "cướp ngôi" của FUN, ứng viên dẫn đầu tại hầu hết các hạng mục quan trọng nhất.

"Họa mi" nước Anh Adele đã giành giải thưởng "Trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất" dành cho ca khúc "Set Fire to the Rain". Trong lễ trao giải Grammy năm 2012, nữ ca sỹ 24 tuổi này đã đại thắng khi ẵm trọn cả 6 đề cử Grammy, trong đó có 3 giải thưởng danh giá nhất là "Bài hát của năm", "Album của năm" và "Ghi âm của năm".
 
Giải "Trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất" đã thuộc về "thần tượng âm nhạc Mỹ" một thời Carrie Underwood với ca khúc "Blown Away", trong khi giải "Album nhạc Pop xuất sắc nhất" được trao cho ca sỹ Kelly Clarkson với album "Stronger".

Ca khúc "Lonely Boy" của The Black Keys thắng giải "Trình diễn Rock xuất sắc nhất". Album "El Camino" của nhóm nhạc Rock này cũng rinh được giải thưởng dành cho "Album Rock xuất sắc nhất".
Ca khúc "Somebody That I Used to Know" của nam ca sỹ gốc Bỉ Gotye và nữ ca sỹ New Zealand Kimbra được trao giải "Ghi âm của năm". Đây từng là ca khúc hit tại bảng xếp hạng nhiều nước trên thế giới.
 
Ngôi sao nhạc Pop người Colombia Juanes được vinh danh với giải "Album nhạc Latinh xuất sắc nhất" cho album "MTV Unplugged". Cách đây 5 năm, Juanes t cũng giành được giải thưởng tương tự cho album "La Vida...Es Un Ratico" tại lễ trao giải Grammy 2008.
 
Ngoài việc giới thiệu những tài năng mới, Grammy năm nay còn tôn vinh những "cây đại thụ" trong làng nhạc như nhạc công huyền thoại Bob Marley và Carole King... Nam ca sỹ quá cố người Ấn Độ Ravi Shankar cũng được tôn vinh trong hạng mục "Album nhạc quốc tế xuất sắc nhất" và được trao giải "Thành tựu trọn đời".

Album của năm: "Babel" - Mumford & Sons
 
Ghi âm của năm: "Somebody That I Used To Know" - Gotye featuring Kimbra
 
Ca khúc của năm: "We Are Young" - fun.
 
Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: fun.
 
Ca khúc rock: "Lonely Boy" - The Black Keys
 
Album rock: "El Camino" - The Black Keys
 
Bài hát R&B: "Adorn" - Miguel
 
Album R&B: "Black Radio" - Robert Glasper Experiment
 
Trình diễn R&B: "Climax" - Usher
 
Trình diễn R&B truyền thống: "Love on Top" - Beyonce
 
Album đương đại: "Channel Orange" - Frank Ocean
 
Trình diễn Pop Solo: "Set Fire to the Rain (live)" - Adele
 
Trình diễn Pop đôi hoặc nhóm: "Somebody That I Used to Know" - Gotye featuring Kimbra
 
Album Pop Vocal: "Stronger" - Kelly Clarkson
 
Album Pop Vocal truyền thống: "Kisses On The Bottom" - Paul McCartney
 
Ca khúc Rap: "Ni**as In Paris" - Jay-Z & Kanye West
 
Album Rap: "Take Care" - Drake
 
Album World Music: "The Living Room Sessions Part 1" - Ravi Shankar
 
Album Alternative Music: "Making Mirrors" - Gotye
 
Trình diễn giao hưởng: "Adams: Harmonielehre & Short Ride In A Fast Machine" - San Francisco Symphony
 
Ghi âm Opera: "Wagner: Der Ring Des Nibelungen" - The Metropolitan Opera Orchestra, The Metropolitan Opera Chorus
 
Album Jazz: "Unity Band" - Pat Metheny Unity Band
 
Ca khúc Country: "Blown Away" - Carrie Underwood
 
Album Country: "Uncaged" - Zac Brown Band
 
Trình diễn Hard Rock/Metal: "Love Bites (So Do I)" - Halestorm
 
Album New Age: "Echoes of Love" - Omar Akram
 

(Theo CNN va website chinh phu)