Đêm thơ Nguyên tiêu tại Đà Lạt

12:02, 26/02/2013

(LĐ online) - Đêm 24/2/2013, Hội VHNT Lâm Đồng đã phối hợp cùng Báo Lâm Đồng, Đài PTTH, Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu kỷ niệm 11 năm Ngày thơ Việt Nam. Đông đảo anh em văn nghệ sĩ, các nhà thơ, người yêu thơ đã đến tham dự đêm thơ Nguyên tiêu.

(LĐ online) - Đêm 24/2/2013, Hội VHNT Lâm Đồng đã phối hợp cùng Báo Lâm Đồng, Đài PTTH, Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu kỷ niệm 11 năm Ngày thơ Việt Nam. Đông đảo anh em văn nghệ sĩ, các nhà thơ, người yêu thơ đã đến tham dự đêm thơ Nguyên tiêu. Phần lễ diễn ra trang trọng với tiếng trống khai hội và bài thơ Nam quốc sơn hà (do nhà thơ Vũ Thuộc đọc).

Với chủ đề Mùa xuân, tuổi trẻ và Tổ quốc, 22 tiết mục thơ nhạc đã mang đến cho người nghe những xúc cảm về mùa xuân, đất nước, biển đảo, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương Đà Lạt. Có thể kể các tác phẩm: Mãi nhớ ơn Người (Nông Quy Quy), Âm vang mùa thu (Nguyễn Thị Thanh Toàn), Nhớ Trường Sa (Thanh Dương Hồng), Bãi cát vàng (Kiều Công Luận), Viết dưới tượng đài chiến thắng (Phan Hữu Giản), Nắng xanh (Lê Bá Cảnh), Hoa chờ em (thơ Phạm Quốc Ca, nhạc Đào Hữu Thức), Về với hồn nhiên (Đặng Thị Thanh Liễu), Tự tình phố (Lê Hoà), Điều chợt nhớ lúc giao thừa (Nguyễn Mộng Sinh), Xuân phố núi (thơ Diệp Vy, nhạc Minh Trí), Mưa bụi (Lê Văn Hiếu). Đan xen những tiết mục ngâm đọc thơ là những bản nhạc cất cánh từ những vần thơ như: Mắt chiều B’lao (thơ Thanh Đạm, nhạc Đình Nghĩ), Đà Lạt ơi, Xuân lại về (nhạc và lời: Đình Nghĩ), nhạc: Tổ quốc (thơ Trần Ngọc Trác, nhạc: Minh Huệ), Tượng Bác trên đỉnh Trường Sơn (thơ Phạm Vũ, nhạc Vi Quốc Hiệp). Trong mỗi con người đều chất chứa một hồn thơ, đêm thơ Nguyên tiêu không chỉ là dịp để bạn thơ gặp gỡ ngâm đọc thơ; đêm thơ còn khẳng định, dù cuộc sống có thay đổi thi ca vẫn là cuộc chơi sang trọng, tao nhã mang giá trị tinh thần lớn trong đời sống con người.

Ý kiến của công chúng yêu thơ cho rằng, Đà Lạt có rất nhiều không gian đẹp phù hợp với thi ca, để Ngày thơ Việt Nam - Đêm thơ Nguyên tiêu được lan toả và được cộng hưởng của đông đảo mọi người nên chọn một không gian mở để ngày thơ thực sự trở thành ngày hội của những người làm thơ và người yêu thơ.

*Cũng dịp này, đêm 23/2/2013, tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra giao lưu Đêm thơ Nguyên tiêu mừng Ngày thơ Việt Nam. Hơn 600 học sinh đã tham gia đêm thơ. Ngoài những bài thơ hay của các nhà thơ nổi tiếng, nhiều vần thơ học trò của các bạn cũng được ngâm đọc. Trò chơi đố thơ diễn ra sôi nổi đã tạo ra một không khí thi ca tạo cho mọi người ai cũng đều có thể thưởng lãm thơ và đọc lên rất nhiều câu thơ hay.  

Quỳnh Uyển