Tự hào về Trường Đại học đầu tiên của nước Việt

10:03, 24/03/2013

(LĐ online) - Đã ngàn năm, Di tích lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) nổi danh là nơi đào tạo hiền tài – nguyên khí của quốc gia, nơi trọng và lưu danh đạo học. Di tích khởi dựng từ Thế kỉ XI...

(LĐ online) - Đã ngàn năm, Di tích lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) nổi danh là nơi đào tạo hiền tài – nguyên khí của quốc gia, nơi trọng và lưu danh đạo học. Di tích khởi dựng từ Thế kỉ XI. Đây là nơi giữ vai trò thờ tự, giáo dục, nho học lớn nhất, nơi đào tạo ra hàng nghìn bậc đại khoa, hiền tài cho đất Việt trong suốt thời kì phong kiến độc lập. 

Cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Lầu Khuê Văn Các, Khu Thái học
Cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Lầu Khuê Văn Các, Khu Thái học


Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng viết: “Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của nước ta, tượng trưng của truyền thống văn hiến nước nhà”. Vừa qua, di tích Văn Miếu– Quốc Tử Giám vinh dự đón nhận hai niềm vui. Bà Katherine – Marin Trưởng Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao hai bằng công nhận cho di tích và 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê Mạc (1442 – 1779). Đó là bằng công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và bằng công nhận di sản tư liệu thế giới cho 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê Mạc.

82 bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là những tấm bia tiến sĩ duy nhất trên thế giới có bài ký (văn bia) không chỉ lưu danh những tiến sĩ đã thi đỗ trong các kỳ thi trải dài suốt gần 300 năm (từ 1442 đến 1779) mà còn ghi lại lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài, do đó có tác động to lớn đối với xã hội đương thời và hậu thế. Những văn bia này được viết bằng chữ Hán với cách viết khác nhau khiến cho mỗi tấm bia như một bức tranh chữ, một tác phẩm thư pháp. Mỗi dòng chữ trên 82 tấm bia đá là nguồn sử liệu vô cùng quý giá giúp nghiên cứu về con người và sự nghiệp của nhiều danh nhân nước Việt như Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Quý Đức, Đặng Đình Tướng...

 

 

Văn bia Tiến sĩ và tượng Khổng Tử trong nhà Thái học
Văn bia Tiến sĩ và tượng Khổng Tử trong nhà Thái học


Là 1 trong gần 5000 di sản của Hà Nội và là quần thể di tích đặc biệt của Thủ đô, nơi đây mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc VN. Quá trình hình thành và phát triển gắn liền với các bậc hiền tài và đặc biệt là 3 vị vua triều Lý, Trần, Lê; 82 bia đá tại Văn Miếu là những tấm bia duy nhất trên Thế giới còn lưu danh những tiến sĩ đã thi đỗ trong các kỳ thi trải dài suốt gần 300 năm của lịch sử các khoa thi và là triết lý của thời đại về nền giáo dục và đào tạo sử dụng nhân tài”. Văn Miếu – Quốc Tử Giám ngày nay đã trở thành một khu di tích đặc biệt quan trọng, một địa chỉ du lịch văn hóa nổi tiếng của Thủ đô. Đặc biệt là những kỳ thi cử, thí sinh từ các tỉnh, thành đều có nguyện ước được về Thủ đô để tìm đến nơi đây để tiếp nối mạch chảy nguyên khí của đất nước.

 

Khách du lịch trong và ngoài nước thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Khách du lịch trong và ngoài nước thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Phóng sự ảnh: Thanh Đạm