Đà Lạt sưu tầm được chiếc nhiệt kế khổng lồ

11:05, 21/05/2013

(LĐ online) - Chiếc nhiệt kế khổng lồ, có kích thước chiều cao 1,1 mét (không kể khung), chiều ngang 25cm là hiện vật quý hiếm liên quan đến cuộc sống sinh hoạt trong những ngôi biệt thự Pháp xa hoa tại Đà Lạt.

(LĐ online) - Ông Nguyễn Đăng Thanh – một người chuyên sưu tầm đồ cổ ở Đà Lạt cho biết, ông vừa sưu tầm được chiếc nhiệt kế khổng lồ, có kích thước chiều cao 1,1 mét (không kể khung), chiều ngang 25cm.

Ông Nguyễn Đăng Thanh và nhiệt kế khổng lồ trên 70 năm tuổi
Ông Nguyễn Đăng Thanh và nhiệt kế khổng lồ trên 70 năm tuổi


Qua tìm hiểu xuất xứ, ông Thanh cho biết, nhiệt kế này xuất hiện ở Đà Lạt từ những năm 1940, đây là sản phẩm quảng cáo gắn logo thương hiệu của hãng rượu Ý Cinzano, là hiện vật quý hiếm liên quan đến cuộc sống sinh hoạt trong những ngôi biệt thự Pháp xa hoa tại Đà Lạt.

Dù đã trải qua gần 70 năm, nhưng nhiệt kế vẫn như mới, giữ nguyên màu men sáng bóng bởi được làm bằng công nghệ sắt tráng men.

Đáng quý nhất là nhiệt kế vẫn hoạt động bình thường với chỉ số cột thủy ngân đo nhiệt độ rất chính xác.

Khi chúng tôi đến nhà ông Thanh vào 11g trưa ngày 18/5/2013, chỉ số ở nhiệt độ  24,5%C. Có lẽ với một “tiểu Paris” như Đà Lạt cùng với “cái lạnh giữa mùa hè nhiệt đới” thì một chiếc nhiệt kế khổng lồ mà người phương Tây mang đến Đà Lạt để “ngắm” nhiệt độ chuyển dịch hàng ngày, hàng giờ cũng là một điều lý thú.

Ông Thanh nói: “Là người sưu tầm cổ vật suốt hơn 30 năm qua, nhưng lần đầu tiên tôi nhìn thấy chiếc nhiệt kế lớn như thế này, và vui hơn nữa mình lại được sở hữu nó”.

QUỲNH UYỂN