Công bố 17 di sản văn hóa phi vật thể Lâm Đồng

08:06, 10/06/2013

(LĐ online) - Trong 17 di sản văn hóa phi vật thể nói trên có 7 di sản đang được "duy trì tốt" còn lại là hiện trạng "duy trì"…

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa ra quyết định công bố 17 di sản văn hóa phi vật thể địa phương Lâm Đồng năm 2013. Bao gồm, 6 loại hình là nghề thủ công truyền thống: “dệt vải” (tành ùi) của dân tộc K’Ho Cil ở Lạc Dương, K’Ho K’Yòn ở Bảo Lâm và dân tộc Mạ ở Bảo Lộc; “đan lát” (tành sớ, tành sá) của dân tộc K’Ho Srê ở Bảo Lâm; “làm gốm” (Kran gò) và “làm bạc” (kim hoàn) của dân tộc Churu ở Đơn Dương. Tiếp đến, 1 loại hình “lễ nghi nông nghiệp” là Lễ cúng (Nhô wèr) của K’Ho Srê ở Di Linh, 1 loại hình “lễ nghi cộng đồng” là Lễ Bok chu bur của dân tộc Churu ở Đức Trọng; 1 “lễ hội dân gian” (Lễ Pơthi) của dân tộc K’Ho ở Đức Trọng; 3 loại hình “ngữ văn dân gian” là hát kể (Yalyau) của dân tộc K’Ho ở Di Linh và dân tộc Mạ ở Bảo Lâm. Về loại hình “trí thức dân gian” có 4 di sản là N’rí n’rìng, Pơn đík của K’Ho Cil ở Lạc Dương, dân tộc Mạ ở Bảo Lâm và Đức Trọng; 1 loại hình “nghệ thuật trình diễn dân gian” là Cing gòng của 3 dân tộc K’Ho, Churu và Mạ trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo khảo sát của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong 17 di sản văn hóa phi vật thể nói trên có 7 di sản đang được “duy trì tốt” còn lại là hiện trạng “duy trì”. Ông Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Sở này cho biết, sau quyết định công bố của UBND tỉnh, ngành tiếp tục hướng dẫn các cộng đồng, dòng họ dân tộc thiểu số là chủ thể văn hóa duy trì và phát huy di sản, sau đó sẽ tổ chức kiểm tra theo định kỳ hàng năm.

MINH ĐẠO