Giao lưu giới thiệu tác phẩm "Một cõi xa xăm" và "Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái"

03:09, 18/09/2013

Vừa qua, tại Đà Lạt, Văn phòng Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên - NXB Văn học đã tổ chức chương trình giao lưu giới thiệu tác phẩm "Một cõi xa xăm" của 3 nhà thơ Phạm Kim Anh - Nguyễn Quốc Thái - Hà Thanh Thủy và "Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái"...

Vừa qua, tại Đà Lạt, Văn phòng Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên - NXB Văn học đã tổ chức chương trình giao lưu giới thiệu tác phẩm “Một cõi xa xăm” của 3 nhà thơ Phạm Kim Anh - Nguyễn Quốc Thái - Hà Thanh Thủy và “Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái”. Tham dự giao lưu có nhà thơ H.Man, nhà thơ Lê Anh Dũng, nhạc sĩ Thu Thủy, là đại diện Văn phòng NXB Văn học tại Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên cùng đông đảo anh em văn nghệ sĩ Lâm Đồng và Đà Nẵng.

Đông đảo văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã tham dự Giao lưu giới thiệu tác phẩm Một cõi xa xăm, Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái. (Nhà văn Hà Thanh Thủy đứng giữa)
Đông đảo văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã tham dự Giao lưu giới thiệu tác phẩm Một cõi xa xăm, Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái. (Nhà văn Hà Thanh Thủy đứng giữa)


Gấp trang “Nhật ký & thơ của liệt sĩ Nguyễn Quốc Thái” lại, người đọc không khỏi rung cảm trước một thế hệ biết gác lại ước mơ hoài bão để lao vào cuộc “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, biết đặt lên vai mình trách nhiệm lớn lao trước vận mệnh dân tộc, biết hòa tình yêu riêng tư của mình trong tình yêu lớn - tình yêu non sông đất nước. Càng xúc động hơn, khi người trai trẻ ấy đã mãi mãi nằm lại nơi rừng miền Đông Nam bộ để lại một tình yêu chung thủy, một người con gái dõi theo anh suốt những năm tháng trường chinh.

Nhưng người phụ nữ chung thủy ấy đã chờ đợi nhưng không hóa đá. Bởi có một người con trai cao thượng, biết bù đắp những đau thương, mất mát bằng một tình yêu bao dung. Không phải ngẫu nhiên mà “Một cõi xa xăm” là tập thơ in chung của 3 tác giả Phạm Kim Anh - Nguyễn Quốc Thái - Hà Thanh Thủy. Một mối tình thơ dại tuổi học trò đã theo người con trai đi dọc cuộc chiến, để người con gái chung thủy đợi chờ. Và một tình nghĩa vợ chồng sâu nặng đơm hoa kết trái. 3 người thơ đã kết nên một tình yêu lớn, một tình yêu có hậu mà đầy nước mắt trong “Một cõi xa xăm”. Đọc thơ của họ để thấy tình yêu thiêng liêng của một thế hệ được lồng trong tình yêu quê hương đất nước khi Tổ quốc cần.

Hai tác phẩm ra đời không chỉ là sự nâng niu, gìn giữ những kỷ vật riêng tư của nhà văn Hà Thanh Thủy; mà bà đã gìn giữ một kỷ vật chung vô giá để chúng ta hôm nay hiểu về một thế hệ cha anh đi trước đã yêu, đã sống và chiến đấu như thế nào. Xin được cảm ơn nhà văn Hà Thanh Thủy.

QUỲNH UYỂN