Kể từ sau lần đầu tiên đến với Đà Lạt, "Mỹ nhân phim Việt" Trương Ngọc Ánh đã là một ngôi sao tài danh, một doanh nhân thành đạt và hơn hết, "vai diễn" của cuộc đời đã thực sự mang lại hạnh phúc cho cô. Cô vẫn tìm về Đà Lạt để thấy sự bình yên, cho lòng mình lắng lại sau những bộn bề cuộc sống, nhưng tôi biết có lẽ cô còn có nhiều dự định, hoài bão lớn ở thành phố trên cao này.
Đã hai mươi năm, Diễm ngày nào của “ Em còn nhớ hay em đã quên” đã là một quý bà đúng nghĩa. Kể từ sau lần đầu tiên đến với Đà Lạt, “Mỹ nhân phim Việt” Trương Ngọc Ánh đã là một ngôi sao tài danh với nhiều vai diễn để đời, là một doanh nhân thành đạt và hơn hết, “vai diễn” của cuộc đời đã thực sự mang lại hạnh phúc cho cô, chính là khi cô trở thành một người vợ, người mẹ trong một gia đình hạnh phúc. Cô vẫn tìm về Đà Lạt để thấy sự bình yên, cho lòng mình lắng lại sau những bộn bề cuộc sống, nhưng tôi biết có lẽ cô còn có nhiều dự định, hoài bão lớn ở thành phố trên cao này.
|
Diễn viên Trương Ngọc Ánh. Ảnh: Văn Báu |
Lần trở lại Đà Lạt giữa mùa tháng ba, sau cuộc trò chuyện, tôi hồ như Trương Ngọc Ánh vẫn còn “nặng nợ” với thành phố này lắm.
Chị yêu thành phố này chứ? Đương nhiên! Trương Ngọc Ánh nhẹ nhàng trả lời không chút đắn đo. Cô yêu sự thanh bình của thành phố này, sự chậm rãi của thành phố và Đà Lạt có lẽ là nơi nương náu an toàn nhất cho bất cứ ai muốn lấy lại năng lượng sau mệt nhoài lo toan cuộc sống.
Sau quãng thời gian nghỉ ngơi để chăm lo cho gia đình, để thực hiện thiên chức của người phụ nữ, Trương Ngọc Ánh đã trở lại nghiệp diễn đầy hứng khởi trong Hương Ga, bộ phim vừa mới đóng máy.
Cô đến Đà Lạt để xả hơi, để lấy lại năng lượng sau thời gian quần quật, có lúc ngất xỉu trong suốt những ngày dài ngược xuôi nam bắc, lao động với tần suất cao để hoàn thành vai diễn, điều đó có lẽ chỉ đúng một phần. Cô đến Đà Lạt để tìm cơ hội, điều đó cũng chẳng sai, ý tưởng mở một phim trường tại Đà Lạt, có lẽ chỉ là một quyết định táo bạo, nhưng không hề hão huyền trong suy nghĩ của người phụ nữ đang đạt đến độ chín của nghề và chưa bao giờ có khái niệm dừng lại như Trương Ngọc Ánh.
Cô không muốn nói nhiều về điều này, bởi “Ánh không muốn nói trước điều gì khi điều đó chưa xảy ra, hãy bắt đầu khi nó được dựng từ những viên gạch móng đầu tiên”, Trương Ngọc Ánh trần tình và chị còn nhắc đi, nhắc lại: Tất cả mới chỉ dừng ở mức độ khảo sát.
Trương Ngọc Ánh nói nhiều về sự lãng mạn, sự yên bình của thành phố. Về sự dịu dàng, thân thiện, hiếu khách của con người Đà Lạt. Về những món ăn ngon của xứ thông reo... cô khẳng định, salad (hay giản đơn là rau trộn) của Đà Lạt ngon đến tuyệt hảo và cũng thắc mắc chẳng hiểu vì sao người dân ở đây lại nấu được món bún bò Huế ngon đến lạ kỳ. Tôi chỉ cố lý giải, rằng món bún đó và nhiều những món ngon khác ở thành phố này không đơn giản là thực phẩm mà còn là sự kết tinh, hợp lại của nhiều yếu tố văn hóa vùng miền đặc sắc.
PV: Đà Lạt lâu nay vẫn là một phim trường tự nhiên của Việt Nam, phim trường ấy vẫn đang được ngành điện ảnh nước nhà khai thác một cách tối đa. Chị có nghĩ, rằng đã đến lúc người ta phải “trả phí” cho thành phố?
Diễn viên TNA: Đà Lạt là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Ở đây, với cảnh sắc tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng, từ lâu đã là phim trường, là sự lựa chọn hàng đầu cho những người làm phim khi cần những thước phim đẹp. Nếu có sự đầu tư, sự liên kết kinh doanh, tôi nghĩ Đà Lạt hoàn toàn có thể là một phim trường nổi tiếng không chỉ ở trong nước. Du lịch phim trường Đà Lạt sẽ là một tuor hấp dẫn, hút khách và đem lại lợi nhuận đáng kể.
PV: Vậy tại sao đến giờ, những ý tưởng đẹp đó vẫn chưa thành hiện thực ở thành phố này, theo chị?
Diễn viên TNA: Để biến điều tưởng như đơn giản trong suy nghĩ đó, lại cần có sự vào cuộc của những người thực sự tâm huyết. Trước đây, do điều kiện kinh tế khó khăn, nên gần như chưa ai nghĩ đến việc đầu tư vào mở phim trường, bởi số tiền đầu tư quá lớn và cơ hội thành công có thể chưa cao. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi điện ảnh Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập, mở cửa để vươn ra thế giới, tôi nghĩ việc mở phim trường ở những nơi có cảnh quan đẹp, hội tụ được nhiều yếu tố như Đà Lạt sẽ là chuyện nay mai.
PV: Với riêng chị thì sao?
Diễn viên TNA: Thú thực, tôi cũng đã có ý tưởng này. Liên kết với những người bạn, đối tác trên thế giới để mở phim trường kết hợp với du lịch tham quan, nghỉ dưỡng là ý tưởng tôi muốn thực hiện, tuy nhiên, chuyến đi lần này mới chỉ là khảo sát, bởi còn rất nhiều việc phải làm nếu điều này quyết định được tiến hành.
PV: Câu hỏi cuối, là một diễn viên thành danh đã từng hóa thân vào rất nhiều vai diễn, nếu được chọn, chị sẽ muốn mình là ai trong khung cảnh lãng mạn như thiên đường của Đà Lạt?
Diễn viên TNA: Trong khung cảnh này ư? Tôi muốn được hóa thân vào vai một cô gái đang yêu cùng những điều ngọt ngào nhất.
Nếu như, hỏi Diễm của “Em còn nhớ hay em đã quên?” trong lần trở lại Đà Lạt gần đây nhất, câu trả lời của Trương Ngọc Ánh chắc chắn sẽ là chưa. Bởi với Trương Ngọc Ánh, với “Mỹ nhân phim Việt” chắc chắn cô sẽ còn trở lại thành phố sương giăng với nhiều dự định tốt đẹp khác.
Tuấn Linh