(LĐ online) - Đà Lạt ban mai quanh hồ Xuân Hương được nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Ngân Liên bấm máy với nhiều góc lạ của người mới chiêm ngưỡng, rung động lần đầu. Điều lắng lại là ngoài không gian, ánh sáng thuận, ven hay chếch... có chủ ý tôn nét dịu dàng, trong trẻo, tinh khôi, màu sắc hài hòa nên thơ của cảnh quan... là sự duyên dáng, nét đáng trân quý của đời sống.
(LĐ online) - Trung tuần tháng 4 vừa qua, gặp lại Trịnh Ngân Liên - Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT - TH tỉnh Hà Nam khi anh dẫn đoàn vào Đà Lạt tham dự Liên hoan phát thanh toàn quốc năm 2014. Ngồi uống cà phê ban chiều bên hồ Xuân Hương, anh lướt trên máy cho tôi xem loạt hình sáng sớm chụp ở gương hồ này và xuýt xoa: Ban mai Đà Lạt thật tuyệt vời!
Trước đó mấy hôm, "đồng môn, đồng trường, đồng nghiệp" a lô hẹn hò mãi mà không gặp bởi Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hội viên Hội NSNA Việt Nam, Hội viên Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới (FIAP) này tinh sương đã phi xuống tận thác Ponggour (huyện Đức Trọng), hay ngược đỉnh Lang Bian săn ảnh.
Biết Trịnh Ngân Liên từ 30 năm trước khi anh “dùi mài” 5 năm khóa đại học báo chí chuyên ngành ảnh. Dĩ nhiên là sê-ri ảnh ban mai hồ Xuân Hương - Đà Lạt của Trịnh Ngân Liên thì khỏi bàn tính chuyên nghiệp về bố cục, ánh sáng... thế nhưng ngắm ảnh tôi lại thấm thía hơn lời nhận định: nghệ sĩ nhiếp ảnh là người vẽ hiện thực cuộc sống bằng ánh sáng trong từng thời điểm bấm máy. Vẽ giỏi thôi chưa đủ mà điều kiện tiên quyết hơn là tác giả rung cảm và ghi lại cái gì/ai, chuyển tải thông điệp gì về nhân sinh quan, thế giới quan!...
Khi chia tay, Trịnh Ngân Liên tặng tôi đĩa DVD ghi mấy chương trình văn nghệ truyền hình do Đài PT-TH Hà Nam dàn dựng. Trong đó có mấy bài thơ anh viết về Phủ Lý - thành phố ngã ba sông, viết về chuyến đi Trường Sa được các nhạc sĩ tài danh phổ nhạc (có bài do nhạc sĩ Huy Du phổ) và các ca sĩ chuyên nghiệp thể hiện. Đôi ngày sau, một chiều xem xong, phôn ngay cho ông bạn đa tài này đang trên đường ra Quảng Ngãi, vốn kiệm lời song tôi cũng phải thốt: Thơ chân thực, tứ hay, giàu cảm xúc! Giữa thơ và nhạc rất hòa quyện, chắp cánh cho nhau; chương trình văn nghệ làm công phu!... Sau đó, nhận các file ảnh chụp về ban mai hồ Xuân Hương, lại thấy cũng rất giàu chất thơ - vốn là cái ẩn chứa từ sâu thẳm tâm hồn một người nhạy cảm và cũng đã, đang nhiều năm nặng gánh chức trách quản lý một cơ quan thông tin đại chúng.
Đà Lạt ban mai quanh hồ Xuân Hương được nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Ngân Liên bấm máy với nhiều góc lạ của người mới chiêm ngưỡng, rung động lần đầu. Điều lắng lại là ngoài không gian, ánh sáng thuận, ven hay chếch... có chủ ý tôn nét dịu dàng, trong trẻo, tinh khôi, màu sắc hài hòa nên thơ của cảnh quan... là sự duyên dáng, nét đáng trân quý của đời sống. Tác giả lấy sự tĩnh lặng gương hồ để phản ánh nội tâm trong sáng, hồn nhiên, vô tư tuổi học trò; tia bình minh nâng cao sự lặng thầm, miệt mài chăm chỉ qua đêm của người công nhân quét đường phố; chọn thiếu nữ để diễn tả về sương sớm, bảng màu đằm thắm khó diễn tả của vạt cỏ đồi thông... hay cận cảnh với tiêu cự hợp lý nét cong bờ cỏ để ghi lại một góc cắt mạnh của hồ Xuân Hương sương khói.
Tinh tế của ảnh và cũng là sự tinh tế của một nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn hướng ống kính về vẻ đẹp chân thực của cuộc sống – đó là thế mạnh của sê-ri ảnh!
Báo Lâm Đồng điện tử trân trọng giới thiêu với độc giả một số tác phẩm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh – nhà báo Trịnh Ngân Liên!
|
Phượng tím ven hồ |
|
Sương sớm đồi thông |
|
Qua đêm |
|
Khúc giao mùa |
NGUYỄN THANH giới thiệu và tuyển ảnh