Giỗ Tổ Hùng Vương: Niềm tự hào dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết tuôn chảy từ nguồn cội

03:04, 28/04/2015

(LĐ online) - Ngày 28/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Âu Lạc - Khu Du lịch thác Prenn (Đà Lạt), tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Từ sáng sớm, hơn 8.000 đồng bào các dân tộc từ khắp nơi trong tỉnh hội tụ về Đền thờ Âu Lạc để tưởng vọng, tri ân công đức các vua Hùng. 

(LĐ online) - Ngày 28/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Âu Lạc - Khu Du lịch thác Prenn (Đà Lạt), tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Từ sáng sớm, hơn 8.000 đồng bào các dân tộc từ khắp nơi trong tỉnh hội tụ về Đền thờ Âu Lạc để tưởng vọng, tri ân công đức các vua Hùng. 
 
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt khai mạc buổi lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt khai mạc buổi lễ. Ảnh: Văn Báu

Trong không khí uy nghiêm, thành kính, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc trong tỉnh dâng lên các vua Hùng lòng tưởng nhớ, biết ơn chân thành. Đền Hùng - nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước luôn là biểu tượng của sự tôn kính, linh nghiêm. Hàng ngàn đời nay, ngày Giỗ Tổ đã đi vào tâm thức mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành giá trị văn hoá tiêu biểu, thể hiện niềm tự hào, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Những bài học quý báu của Tổ tiên, của thời đại các vua Hùng cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là tinh thần đoàn kết, cả nước một lòng xây dựng xã hội bình đẳng, bác ái; là ý thức tự lực tự cường, tự tôn dân tộc mạnh mẽ; là nghĩa đồng bào bền chặt thuỷ chung; là ý thức vượt khó thông minh sáng tạo, kiên cường đấu tranh chinh phục thiên nhiên. Đó cũng chính là chân lý: dựng nước phải đi đôi với giữ nước; khi có hoạ ngoại xâm thì cả nước đồng lòng đánh giặc... Biết ơn các vua Hùng, các bậc hiền nhân có công dựng nước và giữ nước, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Lâm Đồng quyết tâm đẩy mạnh thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp.
 
Nghi thức tế lễ được diễn ra trong không khí trang nghiêm theo nghi lễ truyền thống. Đoàn người cùng vào dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ cầu cho non sông đời đời bền vững, quốc thái dân an. 
 
Sau phần lễ, phần hội diễn ra dưới chân thác Prenn với nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, trò chơi dân gian hấp dẫn như: bắt vịt, thổi cơm thi, các món ẩm thực truyền thống, biểu diễn nghệ thuật do ban nhạc LangBiang và nhóm công phu Quang Hiển đến từ Tp.Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo đồng bào tham gia... 
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
 
Từ sáng sớm nhiều người dân địa phương và du khách đã đến với lễ hội
Từ sáng sớm nhiều người dân địa phương và du khách đã đến với lễ hội. Ảnh: Văn Báu

Đoàn rước kiệu đi qua cầu Long Mạch để về Đền Thượng
Đoàn rước kiệu đi qua cầu Long Mạch để về Đền Thượng. Ảnh: Văn Báu

Chuẩn bị làm lễ trước Đền Thượng
Chuẩn bị làm lễ trước Đền Thượng. Ảnh: Văn Báu

Ảnh: Văn Báu
Ảnh: Văn Báu

Đoàn Mặt trận và các đoàn thể làm lễ dâng hương
Đoàn Mặt trận và các đoàn thể làm lễ dâng hương. Ảnh: Văn Báu

QUỲNH UYỂN