Đam Rông mùa hội Cồng chiêng

03:04, 25/04/2015

Tối 24/4, Lễ hội Văn hóa Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX - 2015 đã chính thức diễn ra tại huyện Đam Rông với chủ đề "Đam Rông mùa hội Cồng chiêng".

Tối 24/4, Lễ hội Văn hóa Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX - 2015 đã chính thức diễn ra tại huyện Đam Rông với chủ đề “Đam Rông mùa hội Cồng chiêng”.
 
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận nghệ nhân cho 24 nghệ nhân cồng chiêng
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận nghệ nhân cho 24 nghệ nhân cồng chiêng
 
Lễ hội là hoạt động thiết thực góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời khẳng định giá trị di sản Văn hóa Cồng chiêng trong đời sống đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng. 
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH - TT & DL tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thực tế trong các buôn làng hiện nay, số lượng người biết đánh cồng chiêng không nhiều như trước, những dịp để đánh cồng chiêng cũng dần ít đi. Bởi vậy, Lễ hội Văn hóa Cồng chiêng được tổ chức định kỳ hàng năm, luân phiên ở các huyện, thành phố là dịp để nhân dân các dân tộc bản địa tại tỉnh Lâm Đồng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại Lâm Đồng. Phát huy giá trị bản sắc dân tộc, đặc biệt là đánh thức sự quan tâm của thế hệ trẻ - thế hệ kế tiếp quyết định sự tồn vong của một giá trị văn hóa đã được UNESCO công nhận và cả thế giới thừa nhận.
 
Trong đêm khai mạc, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận nghệ nhân, tôn vinh 24 nghệ nhân cồng chiêng của 12 đoàn cồng chiêng tham gia tại lễ hội. Lễ hội lần này, có sự tham gia của gần 500 diễn viên đến từ 12 đoàn nghệ nhân thuộc 12 huyện, thành và 8 đội cồng chiêng đến từ 8 xã thuộc huyện Đam Rông. Ngoài đêm diễn khai mạc, còn diễn ra rất nhiều các hoạt động khác như: Hội thi trò chơi dân gian, Hội thi cồng chiêng, Đêm hội đại đoàn kết, giao lưu cồng chiêng - múa xoan…                             
 
 NGỌC NGÀ