Ðề nghị tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 10 nghệ nhân

09:10, 27/10/2017

Sau khi tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề nghị xét danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, Hội đồng xét tặng cấp tỉnh đã thống nhất tiến hành gửi danh sách hồ sơ về Hội đồng xét tặng cấp TW đề nghị tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho 10 nghệ nhân hội đủ các điều kiện theo quy định. 

Sau khi tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề nghị xét danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, Hội đồng xét tặng cấp tỉnh đã thống nhất tiến hành gửi danh sách hồ sơ về Hội đồng xét tặng cấp TW đề nghị tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 10 nghệ nhân hội đủ các điều kiện theo quy định. 
 
10 nghệ nhân được đề nghị Nhà nước tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ II - 2018 là những nghệ nhân cao tuổi có bề dày hơn 30 năm cống hiến cho việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại. Các nghệ nhân được đề nghị tặng danh hiệu có đủ phẩm chất đạo đức, có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, là những “bảo tàng sống” của buôn làng; họ không chỉ nắm giữ các điệu thức chiêng cổ truyền, các bài bản chiêng, cách thức diễn xướng, âm luật, chỉnh âm mà còn có công truyền dạy cồng chiêng cho nhiều thế hệ tiếp theo. Các nghệ nhân còn là người lưu giữ kho tàng văn hóa văn nghệ dân gian, tập quán xã hội, luật tục, tín ngưỡng, nghi thức, lễ hội truyền thống, chế tác nên các loại nhạc cụ dân tộc, đồ dùng sinh hoạt, nghề truyền thống của đồng bào... 
 
QUỲNH UYỂN