"Cung Ðình" khơi dòng nhạc truyền thống xưa

09:11, 02/11/2017

Cổ điển - sang trọng - tinh tế - đậm chất dân gian, đó là phong cách mà ban nhạc "Cung Ðình" muốn mang đến cho khán thính giả tại Ðà Lạt suốt hơn 18 năm qua. 

Cổ điển - sang trọng - tinh tế - đậm chất dân gian, đó là phong cách mà ban nhạc “Cung Ðình” muốn mang đến cho khán thính giả tại Ðà Lạt suốt hơn 18 năm qua. 
 
Ban nhạc “Cung Đình” biểu diễn nhạc cung đình tại Đà Lạt. Ảnh: H.N
Ban nhạc “Cung Đình” biểu diễn nhạc cung đình tại Đà Lạt. Ảnh: H.N

Sân khấu mà ban nhạc biểu diễn chủ yếu tại Khách sạn Palace, Nhà hàng Thủy Tạ, XQ Sử quán… giờ đây bằng tình yêu và niềm say mê, sự tâm huyết của chị Phùng Hảo (con gái họa sĩ Phùng Phê) - người thành lập Công ty Golden Lotus Art và tiếp tục khởi xướng ban nhạc “Cung Đình” với mong muốn người nghe được thưởng thức trọn vẹn món ăn nghệ thuật từ Cung Đình. 
 
Ban nhạc gồm có các nhạc cụ chủ yếu là đàn bầu, đàn nhị, đàn guitar, đàn tranh, guitar thùng, đàn piano, sáo trúc, mangdolin, tứ bá, bộ gõ dân tộc, đàn dân tộc... với 5 nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp được đào tạo tại Học viện Âm nhạc Huế như nghệ sĩ đàn tranh Thanh Khuyến, nghệ sĩ đàn bầu Thanh Đương…
 
Nhạc Cung Đình là một bộ môn âm nhạc truyền thống đặc sắc của Việt Nam có giá trị rất cao về phương diện lịch sử lẫn nghệ thuật. Tuy được sử dụng ở chốn cung đình, nhưng việc sáng tạo và biểu diễn hầu hết đều do những nhạc sĩ, nghệ sĩ xuất thân từ trong dân gian, nhờ có tay nghề cao mà họ được sung vào cung để phục vụ cho triều đình. Với quan điểm thẩm mỹ sâu sắc, việc bảo tồn di sản nghệ thuật cha ông để lại, và tiếp tục bồi đắp thêm bằng những sáng tạo mang dấu ấn của thời đại, mà không đánh mất bản sắc dân tộc Việt Nam là tâm huyết mà chị Phùng Hảo muốn gửi gắm.
 
Trước đây, nhạc cung đình thường chỉ có tại kinh thành Huế, một bộ môn âm nhạc hết sức độc đáo và vô cùng tinh vi. Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, đây là bộ môn âm nhạc duy nhất được ghi vào sử sách từ xa xưa, với nhạc khí đa dạng, nhạc ngữ độc đáo và giàu tính thẩm mỹ sâu sắc. Các nhạc khí được dùng trong nhạc cung đình cũng được đóng rất kỹ, chạm cẩn khéo léo, tinh xảo hơn nhạc khí dùng trong dân gian, lại có đầy đủ sắc màu âm thanh: tiếng kim, tiếng thổ, tiếng trong, tiếng đục, tiếng trầm, tiếng bổng, tiếng tơ, tiếng trúc, tiếng da, tiếng đá (khánh), tiếng đồng. Về độ cao có tiếng trầm của đàn tỳ bà, tiếng cao vút vi vu của tiếng sáo.
 
Chị Hùng Hảo thường xuyên về vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS của Lâm Đồng để giúp đỡ trẻ em nghèo
Chị Hùng Hảo thường xuyên về vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS của Lâm Đồng
để giúp đỡ trẻ em nghèo

Trao đổi về ý tưởng muốn khơi dậy và phát triển dòng nhạc xưa tại Đà Lạt qua ban nhạc “Cung Đình”, chị Phùng Hảo - người sáng lập Công ty Golden Lotus cho biết: Chúng tôi đã kết hợp những tinh hoa văn hóa dân gian xưa và thành lập nhóm nhạc dân tộc mang tên nhóm nhạc “Cung Đình”. Trên cơ sở những hoạt động của công ty, nhóm nhạc “Cung Đình” là nhóm nhạc mang đậm phong cách dân gian. Là sự kết hợp của rất nhiều nghệ sỹ rất xưa của Đà Lạt. Họ là những người rất tài năng, đam mê nghệ thuật và thổi được hồn nhạc dân tộc xưa bằng những làn điệu rất hay. Họ đang ở độ tuổi đã ngấm chất thời gian và sự trải nghiệm nên tiếng đàn của họ rất tinh tế và sâu lắng. Chúng tôi mong muốn môn nghệ thuật âm nhạc dân gian nhưng vô cùng sang trọng, tinh tế này sẽ trở thành món ăn tinh thần phổ biến để người nghe được thưởng thức nhiều hơn, phong phú hơn. Sắp tới, công ty xin phép chính quyền và sẽ trình diễn dưới dạng “nhạc đường phố” với những tiết mục dàn dựng công phu mang đậm chất dân gian, sẽ góp thêm điểm nhấn thu hút khách với mong muốn người dân Đà Lạt và du khách được biết đến thể loại âm nhạc cung đình này giữa lòng thành phố hoa xinh đẹp, góp phần làm phong phú nét văn hóa du lịch Đà Lạt. 
 
Hiện tại, Golden Lotus đang triển khai những hoạt động từ thiện như mở trung tâm dạy nghề nhạc và họa miễn phí cho tất cả các học viên nghèo trong cả nước. Tại Đà Lạt thì công ty thực hiện liên kết với Trường nghề Lasan mở lớp dạy nghề nhạc và họa hoàn toàn miễn phí, rất mong các em học sinh đến đăng ký tham gia học. Để tiến tới chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2017, ngày 4/11 tới đây, công ty tổ chức triển lãm tranh của họa sỹ Phùng Phê với chủ đề “Hoa của đất” mang đậm phong cách dân gian. 
 
Được biết, nhiều dự án mang tính nhân văn, truyền lửa đam mê về nghệ thuật, nhất là nghệ thuật dân gian sẽ được Công ty Golden Lotus phát triển trong giai đoạn tới. Hiện nay, ngoài những trung tâm dạy nghệ thuật miễn phí, thì công ty đã và đang triển khai kế hoạch xây dựng và thành lập “Chợ xưa Đà Lạt” mang đậm văn hóa Việt - Pháp, với những gian hàng xưa mua bán và trao đổi những kỉ vật của Đà Lạt xưa mang đậm dấu ấn Pháp. Việc kết hợp cả âm nhạc truyền thống và ẩm thực dân gian chắc chắn sẽ là điểm du lịch về văn hóa và mang lại nhiều giá trị nhân văn góp phần làm phong phú du lịch Đà Lạt.
 
HÀ NGUYỆT