Giới thiệu tác phẩm "Người đi qua cuộc chiến"

09:11, 02/11/2017

"Người đi qua cuộc chiến" là tuyển tập văn, báo viết về cuộc đời và sự nghiệp Đại tá tình báo Vũ Linh - Nguyên Giám đốc Công an Lâm Đồng, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. 

“Người đi qua cuộc chiến” là tuyển tập văn, báo viết về cuộc đời và sự nghiệp Đại tá tình báo Vũ Linh - Nguyên Giám đốc Công an Lâm Đồng, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. Bằng tình cảm, trách nhiệm của những người đi sau đối với thế hệ đi trước, của một người con đối với cha, các tác giả Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Ngọc Trác, Đinh Thị Nga đã dày công sưu tầm, biên soạn nên tác phẩm. Không chỉ kể về cuộc đời, những đóng góp thầm lặng của một đời người cho quê hương đất nước, mà ở đó còn là bước đi thăng trầm và vận mệnh dân tộc trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và những tháng ngày hàn gắn vết thương chiến tranh, đất nước thống nhất. 
 

Đại tá Vũ Linh tên thật là Nguyễn Trọng Cảnh, sinh năm 1927 tại làng Phụng Tường, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Ông tham gia đấu tranh chống Pháp từ thuở thiếu thời, năm 1953 được ra chiến khu Việt Bắc học tập, rồi tăng cường về Công an Hà Nội tiếp quản thủ đô 1954 sau chiến thắng Điện Biên Phủ. Năm 1963, ông được tăng cường về Khu VI làm tổ trưởng tổ điệp báo. 7 năm liên tục ông bám trụ tại căn cứ địa núi Voi (Đức Trọng) trong những năm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất; rồi tiến công về thành phố Đà Lạt giải phóng Lâm Đồng (3/4/1975). Sau khi đất nước thống nhất, cuộc sống nhân dân chưa được bình yên bởi tổ chức phản động Fulro do các thế lực thù địch giật dây tập hợp lực lượng, xây dựng hậu cứ chống lại chính quyền cách mạng, gây ra nhiều thảm họa như bắn phá, đốt nhà, cướp bóc, bắt cóc, giết hại dân lành trên khắp dải đất Tây Nguyên. Chuyên án “F101” do Đại tá Vũ Linh lúc đó là Phó trưởng Ty Công an Lâm Đồng trực tiếp chỉ huy đánh án đã bóc dỡ toàn bộ hệ thống Fulro từ trung ương đến tận buôn làng. Chiến công đó trở thành huyền thoại của Công an Lâm Đồng; mà Đại tá Vũ Linh chính là “linh hồn” của chuyên án. Là người hội đủ cả nhân - trí - dũng, ông đã tránh đến mức thấp nhất sự đổ máu cho kẻ thù (Fulro) trong cuộc đụng độ. Đại tá Vũ Linh đã dùng trí để đối mặt, dùng dũng để tóm gọn, dùng nhân để thu phục, cảm hóa; đưa hàng ngàn người lầm lỡ trở về với buôn làng, đưa “kẻ cầm đầu” Phó thủ tướng đệ nhất Fulro là Nahria Ya Duck (một người con của buôn làng Churu ở Ka Đô - Đơn Dương) về với chính quyền cách mạng, nhiều năm liền giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng.
 
Hơn 40 năm đã trôi qua, chiến công của Đại tá Vũ Linh cùng đồng đội của ông vẫn còn vang đến ngày hôm nay và để lại nhiều bài học quý cho các thế hệ chiến sĩ công an nhân dân về trách nhiệm đối với Tổ quốc, đối với nhân dân. Đại tá Vũ Linh nay đã bước qua tuổi 91, vượt lên những oan trái do “kẻ yêu - người ghét”, ông vẫn sống an nhiên tự tại bên con cháu và để lại hình ảnh đẹp trong lòng đồng đội. Tuyển tập gồm 51 tác phẩm là tập hợp các bài báo viết về ông, những ký ức, kỷ niệm của đồng đội, của những người bạn, của cấp dưới, của những người ông từng gặp gỡ... đã tái hiện lại cuộc đời hoạt động cách mạng, những cống hiến của Đại tá Vũ Linh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc gìn giữ bình yên cuộc sống cho đồng bào nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Tất cả được viết nên bằng niềm tự hào, sự ngưỡng mộ, lòng biết ơn, yêu kính dành cho ông. Báo Lâm Đồng cuối tuần xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tác phẩm “Người đi qua cuộc chiến”.
 
QUỲNH UYỂN