Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm lần đầu xuất bản tác phẩm "Trăm năm cô đơn"

05:11, 15/11/2017

Ngày 15/11, tại Trung tâm Triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt), Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam đã phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc triển lãm kỷ niệm 50 năm lần đầu tiên xuất bản tác phẩm "Trăm năm cô đơn" của đại văn hào Gabriel Garcia Márguez với sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh, MTTQVN, các sở, ngành và công chúng yêu văn học.

Ngày 15/11, tại Trung tâm Triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt), Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam đã phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc triển lãm kỷ niệm 50 năm lần đầu tiên xuất bản tác phẩm “Trăm năm cô đơn” của đại văn hào Gabriel Garcia Márguez với sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh, MTTQVN, các sở, ngành và công chúng yêu văn học.
 
Bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo - Đại sứ Colombia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cùng đại diện các sở, ngành tham quan triển lãm
Bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo - Đại sứ Colombia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cùng đại diện các sở, ngành tham quan triển lãm
Văn hào Gabriel Garcia Márguez (1927 - 2014) sinh tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribe miền Bắc Colombia trong một gia đình trung lưu có 11 người con. Ông nổi tiếng với các tiểu thuyết “Tình yêu thổ tả”, “Mùa thu của vị trưởng lão”, “Tướng quân giữa mê hồn trận” và hơn cả là tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” đã mang đến cho ông giải thưởng danh giá nhất - giải Nobel văn học năm 1982. Tác phẩm Trăm năm cô đơn với chủ nghĩa văn học hiện thực huyền ảo đã đưa tên tuổi của văn hào trở thành đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latinh. Trải qua nhiều thập kỷ, tác phẩm vẫn luôn chất chứa những trăn trở của thời đại về cuộc sống nhân sinh. Những triết lý của ông dù mang màu sắc huyền ảo nhưng vẫn chứa đựng một tình yêu thiết tha, khát vọng hòa bình và hạnh phúc của nhân loại. Vào tháng 5/1967, lần đầu tiên tiểu thuyết Trăm năm cô đơn được NXB Nam Mỹ cho ra đời với 8.000 bản đã được công chúng và giới phê bình đón nhận nồng nhiệt. Cho đến nay, hơn 50 triệu bản in đã được bán, tác phẩm đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ, xuất bản ở nhiều quốc gia trên thế giới.  Ở Việt Nam, vào năm 1986, nhóm dịch giả Nguyễn Đức Trung, Phạm Đình Lợi, Nguyễn Quốc Dũng đã dịch từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt và NXB Văn học đã phát hành 10.000 bản in đầu tiên.
 
Triển lãm đã giới thiệu với công chúng hơn 50 hình ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của đại văn hào Gabriel Garcia Márgue: giây phút vinh quang khi nhận giải Nobel văn học tại Thụy Điển, đoàn nghệ thuật biểu diễn mừng nhà văn trong lễ nhận giải, bữa tiệc ăn mừng giải thưởng, những hình ảnh đời thường, chân dung văn hào, trong phòng làm việc, hình ảnh ông cùng những người bạn, tình cảm mà đất nước và nhân dân Colombia dành cho đại văn hào... Triển lãm còn trích dẫn 2 đoạn hay nhất trong tiểu thuyết Trăm năm cô đơn để bạn đọc cùng suy ngẫm. 
 
Phát biếu tại buổi lễ, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo - Đại sứ nước Cộng hòa Colombia tại Việt Nam đã nhấn mạnh: “Triển lãm này sẽ giúp mở cánh cửa trái tim và trí tưởng tưởng để bạn đọc Việt Nam hiểu hơn về đất nước Colombia của chúng tôi thông qua điều tưởng tượng và huyền ảo mà những trang sách Trăm năm cô đơn đã mang lại. Hy vọng một ngày nào đó, chúng tôi được đón tiếp các bạn trong vòng tay rộng mở để các bạn tận mắt thấy được hiện thực huyền ảo của đất nước Colombia”.  Đây là hoạt động giao lưu văn hóa nhằm thắt chặt tình cảm hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nhà nước và nhân dân Việt Nam - Colombia. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 30/11/2017. 
 
QUỲNH UYỂN