Mùa xuân hoa và người

04:01, 25/01/2011

Khi vòng quay thời gian đi qua 365 ngày… Khi  những cánh chim én thấp thoáng từ phương Bắc bay về, ta lại được đắm mình trong mùa xuân với bao khát khao mơ ước ! Mùa xuân - mùa của trăm hoa đua nở, mùa của lộc biếc chồi xanh… Cảm ơn mùa xuân đã ban tặng cho nhân thế sự sinh sôi nảy nở vĩnh hằng!

Khi vòng quay thời gian đi qua 365 ngày… Khi  những cánh chim én thấp thoáng từ phương Bắc bay về, ta lại được đắm mình trong mùa xuân với bao khát khao mơ ước ! Mùa xuân - mùa của trăm hoa đua nở, mùa của lộc biếc chồi xanh… Cảm ơn mùa xuân đã ban tặng cho nhân thế sự sinh sôi nảy nở vĩnh hằng!

Thiếu nữ và hoa đào (tranh thêu tại Trúc Lâm Viên).
Thiếu nữ và hoa đào (tranh thêu tại Trúc Lâm Viên).
Từ ngàn xưa, hoa đã được coi là thông điệp của tâm hồn. Mỗi chúng ta ai chẳng yêu hoa… ai chẳng có những kỷ niệm đẹp về một loài hoa. Và cũng từ ngàn xưa, hoa bao giờ cũng được coi là biểu tượng của cái đẹp – cái mà hầu hết thi sĩ cổ kim Đông Tây chẳng thể dửng dưng. Có thi sĩ nào lại không yêu hoa và trân trọng vẻ đẹp của các loài hoa. Chẳng thế mà Đỗ Phủ - nhà thơ Trung Quốc nổi tiếng thời Đường đã từng thốt lên rằng: “Nhất phiến hoa phi giảm khước xuân” (một cánh hoa rơi cũng làm giảm đi vẻ đẹp của mùa xuân). Người phương Đông có cái thú chơi hoa trong sự tao nhã, tinh khiết mà trầm lắng… Thú chơi đó mang những nét riêng độc đáo đậm đà phong cách Á Đông. Trong lịch sử từng có những người yêu hoa được sử sách lưu truyền với những nỗi niềm và tình cảm thật sâu sắc. Trương Mãn Thúc đời Tống (Trung Quốc) đã từng say đắm quanh năm tháng bên vườn hoa của mình, chia sẻ từng niềm vui, nỗi buồn cho từng gốc mai, khóm hồng, chậu cúc, đóa trà mi… để rồi trong cái thế giới huyền diệu của sắc hoa ông đã nhận ra cái màu trắng nuột nà tinh khiết đó, lớp cánh trong cùng lại có màu hồng như máu. Nó làm cho bông hoa không còn vẻ lạnh lẽo mà ngời lên một sức sống kỳ diệu của loài hoa này. Các cụ ngày xưa quả là sâu sắc tinh thông, mai được biểu hiện cho sự tinh khiết thanh bạch. Nó được coi là cốt cách của người quân tử vượt qua bao sự cô đơn giá lạnh mà vẫn nguyên màu trắng trong. Mai có rất nhiều loại: Hồng mai, bạch mai, hoàng mai, mai tứ quý, mai chiếu thủy… Song hành cùng mai là đào. Một nhành đào cũng mang một niềm vui, một khao khát… để lòng ta lại dâng lên một cảm xúc mà ta không thể thốt lên: Ôi! Mùa xuân đã về! Sau những ngày đông giá lạnh tê tái, màu hồng thắm của đào như sưởi ấm lòng người và vạn vật. Đó cũng là điểm báo vòng quay của một quãng cách hữu hạn trong thời gian vô hạn. Thật hạnh phúc cho những ai đã một lần được ngắm những sườn đào trên vùng núi cao, như vùng núi Sa Pa hay vùng núi phía Bắc trong cái hữu tình thăm thẳm của vùng sơn cước. Những sườn đào phai hồng rực bên những mầm non bật lên từ kẽ lá đã phô bày cái tuyệt vời vô tận, tràn ngập của mùa xuân. Khi xuân về cũng là lúc muôn vàn loài hoa cúc nở: Cúc đại đóa, hồng tử kỳ, bạch khổng tước, cúc vạn thọ, cúc gấm, cúc áo, cúc mốc, cúc ngũ cúc ngũ phú về chủng loại mà cũng thật đậm đà về hương sắc. Cúc đẹp bởi sự giản dị khiêm nhường, bởi mang những đức tính tốt đẹp của đấng quân tử. Phải chăng đó cũng là sự kiên trinh vượt qua sương sa, tuyết lạnh? Mỗi khi xuân về trong mỗi căn nhà, cúc được đặt trong những bình gốm cũng làm cho không gian thêm đằm thắm và lưu luyến đến khôn nguôi...

Trong khoảnh khắc giao mùa khi xuân đến, đắm mình vào những phiên chợ Bưởi đông vui nhộn nhịp, hòa vào những khuôn mặt người náo nức tràn trề hạnh phúc với muôn ngàn loài hoa đẹp, bạn hãy chọn đi, hãy chọn cho gia đình mình, cho mình, cho người mình yêu một loài hoa, một cành hoa đẹp. Phải chăng đó là một cành đào mang hơi thở mùa xuân, một nhành mai cho sự tinh khiết, một đóa hồng cho tình yêu bất diệt, hay một khóm trà mi cho sự đáng yêu tuyệt vời, một bình thủy tiên vỗ về cho nỗi buồn man mác?... Nào ai biết được, bởi chỉ có bạn mới hiểu rằng mùa xuân này trong lòng bạn đang trào dâng cảm xúc gì về vẻ đẹp của mỗi loài hoa.
 
Tản văn: Mai Liêng