Những đóa hoa thầm lặng

03:10, 19/10/2011

Đà Lạt đất và người hòa quyện. Khí hậu ôn hòa đã dưỡng nuôi các loài hoa khoe sắc. Con người cũng vậy, vùng khí hậu tuyệt hảo này đã cho người phụ nữ Đà Lạt một làn da trắng mịn và ửng hồng. Ai đến Đà Lạt cũng trầm trồ khen ngợi con gái xứ ngàn hoa trời cho đẹp như hoa…

Đà Lạt đất và người hòa quyện. Khí hậu ôn hòa đã dưỡng nuôi các loài hoa khoe sắc. Con người cũng vậy, vùng khí hậu tuyệt hảo này đã cho người phụ nữ Đà Lạt một làn da trắng mịn và ửng hồng. Ai đến Đà Lạt cũng trầm trồ khen ngợi con gái xứ ngàn hoa trời cho đẹp như hoa…

Bởi nhiều cơ duyên mà người phụ nữ thời nay đứng trong nhiều cương vị khác nhau. Có những vị trí để người phụ nữ Đà Lạt phô bày vẻ đẹp quý phái, sang trọng, nhưng cũng có những vị trí chỉ đủ để họ bộc lộ nét đẹp tinh tế  trong những công việc thầm lặng. Nét đẹp bình dị ấy, giống như những bông hoa dại nhỏ nhoi ven đường, kín đáo e ấp, ngỡ không đáng chi. Tuy nhiên, chính những bông hoa dại ấy đã góp phần làm nên một vùng hương sắc cho xứ sở hoa Đà Lạt mà nếu không nhắc đến  thì đó sẽ là một thiếu sót lớn.

Buổi sáng khi sương mù còn chưa tan hết, chỉ có tiếng xe ngựa lốc cốc gõ trên đường, tôi đã nhìn thấy những người phụ nữ mặc áo xanh đang quét rác. Công việc của các chị, có thể nói là từ sáng tinh sương cho đến chiều tối. Bởi đặc thù công việc, nên các chị luôn “thầm lặng” cống hiến cho đời. Thật là một công việc đẹp của những tâm hồn biết hy sinh cái thời “son phấn” của mình làm đẹp cho xã hội, lợi ích cho muôn người.

Đi dọc ven đường phố trung tâm, tôi không quá khó khăn để nhận ra hình ảnh những người mẹ, người chị, người em gánh hàng hoa, gánh trái cây, gánh sữa đậu nành, gánh chè đậu, gánh khoai tây cà rốt, bắp cải su hào vv… Có khi dừng lại lắng nghe họ chào mời, bạn sẽ bất ngờ với vẻ đẹp người phụ nữ miền đất lạnh được giấu dưới vành nón lá che nghiêng. Ấy là một người mẹ có đàn con đang học đại học, mẹ phải vất vả với gánh xôi trên đường. Ấy là những người chị làm vườn, đã quen rồi với gánh hàng hoa đem đến từng nhà; với bao vất vả chất chồng trên đôi vai mảnh dẻ… Những người phụ nữ ấy, mỗi người một số phận, cứ thế họ “lướt đi” trong sương mù của xứ sở hoa anh đào,  của hoa mimosa luôn chực chờ nở rộ. Nhưng, hình ảnh của họ, những người phụ nữ thầm lặng, càng đẹp lên hơn bởi sự hy sinh của họ cũng rất lặng thầm. Điều mà ít ai ngờ rằng, cùng lúc trên con đường thành phố, những dáng người cặm cụi,  như cánh cò cánh vạc lo toan kia lại là bà, là mẹ, là chị của những sinh viên, công chức, doanh nhân ăn mặc sang trọng, quý phái, bảnh bao. Tất cả họ đang hòa nhập vào cuộc sống năng động và phát triển của phố núi mù sương. Xa hơn chút nữa, trong những vườn hoa, vườn rau, các mẹ, các chị là những nhà nông, những nghệ nhân không có danh hiệu. Họ vừa gánh vác việc gia đình, vừa chăm sóc vườn tược, để sớm hôm đầu mai khắp các khu chợ trong thành phố lại đầy ắp màu xanh, đầy ắp những bông hoa làm giàu cho cuộc sống.

Vai trò và đóng góp của họ thật lớn lao, mà vô cùng thầm lặng. Họ là những trái tim, giữ cho ngọn lửa tình thương luôn tỏa nồng ấm áp quanh ta. Cho dù họ ở cương vị nào, họ đều là những bông hoa thầm lặng nhưng rực rỡ trong khu vườn đa sắc, đa hương.

Câu “đất lành chim đậu”, dường như đúng hơn với những vùng đất có những người phụ nữ đảm đang và biết hy sinh thầm lặng. Và, Đà Lạt chính là quê hương của những con người như thế. Trong muôn hồng nghìn tía của xứ sở hoa Đà Lạt, luôn hiện diện những đóa hoa lặng thầm và dung dị từ tấm lòng nhân hậu của những người phụ nữ như thế !  Cũng vì thế, mà nhân loại đã ví người phụ nữ như những bông hoa đẹp nhất trần gian đó chăng?
                                                                                     
Tản văn: NGUYỄN THÁNH NGÃ