Cát Tiên: Bế mạc lớp truyền dạy cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mạ, S'tiêng

HOÀNG SA 17:26, 16/02/2023

(LĐ online) - Ngày 16/2,  tại xã Phước Cát 2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Cát Tiên tổ chức lễ bế mạc lớp truyền dạy cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mạ, S'tiêng huyện Cát Tiên năm 2022.

Các học viên trình diễn cồng chiêng
Các học viên trình diễn cồng chiêng

Lớp truyền dạy cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mạ, S'tiêng huyện Cát Tiên năm 2022 được tổ chức tại xã Phước Cát 2 từ ngày 4/12/2022, với sự tham gia của 30 học viên. Trong thời gian 30 ngày, các học viên được các nghệ nhân truyền dạy 3 bài cồng chiêng truyền thống đồng bào dân tộc Mạ, S'tiêng tại địa phương. Đồng thời, các học viên  thuần thục các thao tác chỉnh sửa, điều chỉnh âm thanh, phối kết hợp giữa âm sắc, tiết tấu..., đảm bảo âm thanh hay, độ chính xác cho bộ cồng chiêng. 
Đây là lớp học không chỉ mang lại tiếng chiêng ngân vang tại xã Phước Cát 2 mà còn có sự lan tỏa ở nhiều buôn, làng đồng bào dân tộc bản địa Mạ và S’tiêng trên địa bàn huyện Cát Tiên. Qua đó, góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các tộc người bản địa gốc Tây Nguyên.