Di Linh: Đẩy mạnh tuyên truyền chống tình trạng tảo hôn

NGỌC NGÀ 04:50, 09/03/2023

Theo thông tin từ UBND huyện Di Linh, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn một số địa phương để xảy ra tình trạng tảo hôn và chưa kịp thời ngăn chặn. Bởi vậy, địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, lãnh đạo huyện Di Linh đề nghị 19 xã, thị trấn, nhất là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Sơn Điền, Gia Bắc, Đinh Trang Thượng... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; Luật Hôn nhân và Gia đình. Đồng thời, tập trung thông tin tới người dân những tác hại, hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, các xã, thị trấn đã lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của chính quyền, đoàn thể; phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm các đối tượng có nguy cơ tảo hôn, phối hợp với gia đình, dòng họ, Mặt trận, đoàn thể để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thực hiện theo đúng quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình... 

Phát hiện tình trạng tảo hôn thì chính quyền địa phương phải phối hợp kịp thời với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể giải thích, vận động, thậm chí lập biên bản đình chỉ không cho tổ chức kết hôn, sống chung với nhau như vợ chồng; đồng thời, xử phạt hành chính các trường hợp không chấp hành theo quy định pháp luật.