Khi quân đội và người có uy tín đồng hành

NGỌC NGÀ 02:57, 30/03/2023

Sự đồng hành của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã góp phần quan trọng để lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà, chúc tết động viên các già làng, người có uy tín. Ảnh: Tấn Huy
Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà, chúc tết động viên các già làng, người có uy tín. Ảnh: Tấn Huy

Lâm Đồng hiện có khoảng 47 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen, trong đó đồng bào DTTS chiếm 25,72% dân số toàn tỉnh. Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy tốt vai trò của bà con các DTTS trên địa bàn nói chung và đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS nói riêng về thực hiện các nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng xác định, việc phát huy vị trí, vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong tình hình mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đối với công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua nhiều hình thức như: học tập chuyên đề, sinh hoạt ngày Đảng trong tháng, tham gia làm công tác dân vận… 

Cụ thể, với Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng Ban Chỉ đạo 502 của tỉnh và các huyện tăng cường các hoạt động dân vận nói chung, đặc biệt là những đợt dân vận tập trung trong vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tiến hành như: giúp dân xóa đói, giảm nghèo; duy trì hoạt động trạm xá quân dân y, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tiêm chủng mở rộng, giúp dân phòng, chống dịch bệnh; thăm hỏi, tặng quà gia đình khó khăn; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho đồng bào DTTS, đồng bào các tôn giáo… Điều đó đã góp phần quan trọng giúp ý Đảng, lòng dân hòa làm một.

Ông K’Brel - Người uy tín ở huyện Di Linh, chia sẻ: “Bộ đội giúp bà con sản xuất cà phê hiệu quả, khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh, tặng quà, làm nhà cho bà con... Mỗi khi mưa lũ, lốc xoáy đi qua, bộ đội giúp bà con khắc phục thiên tai, sửa lại mái nhà. Việc gì khó có bộ đội giúp. Bộ đội làm trước rồi bà con chúng tôi bắt chước làm sau. Bao năm nay vậy rồi nên bà con tin và nghe bộ đội lắm”.

Và cũng như ông K’Brel, bà con các DTTS ở Nam Tây Nguyên luôn yêu thương đùm bọc, giúp đỡ LLVT. Và cũng từ đây, những già làng, người có uy tín trong các cộng đồng người đồng bào DTTS ở Nam Tây Nguyên luôn chung sức, đồng lòng cùng LLVT thực hiện các nhiệm vụ.

Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín luôn đồng hành, sát cánh cùng LLVT tham gia vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động; thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân như: Tham gia thực hiện nghĩa vụ thuế, giáo dục con em chấp hành nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chấp hành pháp luật…, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Với sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ già làng, người có uy tín, LLVT tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng thành công các mô hình: Tổ tự quản an ninh nhân dân, Đội dân phòng dân cử, Tổ già làng, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm… “Đó chính là chỗ dựa vững chắc trong công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn”, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

Niềm tin của bà con vùng đồng bào DTTS với LLVT tỉnh ngày càng lớn. Điều đó được minh chứng khi số thanh niên là con em các đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh lên đường nhập ngũ tăng dần qua các năm. Riêng năm 2023 có 528 thanh niên mang theo niềm tin của các buôn làng đi thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp người DTTS cũng đang công tác trong LLVT tỉnh. Trong đó có nhiều cán bộ người đồng bào DTTS đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong LLVT tỉnh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển toàn diện của LLVT nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương nói chung.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng thường xuyên có kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Ban CHQS các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc theo tinh thần Chỉ thị 06 ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh thực hiện tốt công tác dân tộc, cũng như việc phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các DTTS đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó góp phần xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng vững chắc.