Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư

VIỆT HÙNG 06:13, 03/03/2023

Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về luật sư và hoạt động của luật sư trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Đoàn Luật sư tỉnh đã thường xuyên nâng cao chất lượng luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư, đồng thời, sẵn sàng tham gia trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn miễn phí trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân. 

Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới
Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

Luật sư Huỳnh Tho - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng cho hay, Đoàn Luật sư tỉnh được thành lập theo Quyết định số 469/QĐ-UB ngày 11/9/1990 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Từ ban đầu chỉ có 5 luật sư, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 52 tổ chức hành nghề luật sư với 125 luật sư thành viên. Tất cả các luật sư đều có khả năng đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý của xã hội, đa số đã hoàn thành các khóa đào tạo và bồi dưỡng của luật sư. 

Luật sư tại tỉnh Lâm Đồng tham gia hành nghề ở hầu hết các lĩnh vực như hình sự, dân sự, doanh nghiệp, đầu tư, lao động, hành chính, trợ giúp pháp lý, tham gia theo yêu cầu của cơ quan tố tụng... Trong đó, có 5 luật sư tham gia vào tổ tư vấn chính sách pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội. Chất lượng hoạt động hành nghề luật sư và chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng từng bước nâng cao, hoạt động tham gia tố tụng của luật sư đã bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cải cách tư pháp. 

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc tham gia tố tụng của luật sư không những bảo đảm tốt quyền bào chữa của bị can, bị cáo, các đương sự mà còn giúp cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sửa chữa những thiếu sót, làm rõ sự thật, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Việc thực hiện nghĩa vụ xã hội như tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí, tham gia án chỉ định..., hầu hết các luật sư đều thực hiện đảm bảo yêu cầu. Từ năm 2008 - 2022, các luật sư Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đã tham gia tố tụng gần 14 ngàn vụ việc, tư vấn pháp luật trên 5.500 vụ việc, các dịch vụ pháp lý khác 2.486 vụ việc; trợ giúp pháp lý cho người nghèo trên 2.100 vụ việc.

Tuy nhiên, số lượng các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư thành viên trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển nhưng chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ luật sư không đồng đều. Công tác phát triển luật sư nhằm đảm bảo hội nhập quốc tế còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu về sử dụng dịch vụ pháp lý của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức hành nghề luật sư chỉ tập trung tại địa bàn thành phố và vùng dân cư đông. Hoạt động hành nghề luật sư chưa thực sự đồng bộ, dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng chất lượng chưa cao... dẫn đến tình trạng một số Văn phòng Luật sư gặp nhiều khó khăn hoạt động hành nghề.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quyết định của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã thường xuyên hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động luật sư cho các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch thực hiện việc kiểm tra về tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư theo thẩm quyền, qua đó đã nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vũ Văn Thúc, để hoạt động luật sư trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn, Sở tiếp tục chú trọng công tác quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với tổ chức và hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để khuyến khích phát triển đội ngũ luật sư có đủ trình độ tham gia hoạt động luật sư, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư trong thời gian tới; đồng thời, nâng cao nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò của luật sư, hành nghề của luật sư trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.