(LĐ online) - Ngày 24/3, tại Trường Đại học Đà Lạt, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng tổ chức Ngày hội STEM lần thứ I năm học 2022 - 2023 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo”.
Học sinh tham gia sân chơi xoay rubik |
Tham gia Ngày hội có đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố. Các đơn vị đã mang đến Ngày hội những sản phẩm STEM do học sinh tự nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM và sử dụng kiến thức liên môn đã học để áp dụng vào cải tiến công cụ, tái chế các vật dụng cũ thành những vật liệu hữu dụng, thân thiện với môi trường, có thể áp dụng vào thực tiễn.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Hội thảo giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm trao đổi những kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn khi triển khai dạy học STEM; những vấn đề của giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; cách khai thác các chủ đề STEM trong nhà trường… Qua đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường giáo dục STEM trong các đơn vị, trường học.
Phần thi đường đua sáng tạo |
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục GaraSTEM cũng đã chia sẻ chuyên đề “Giảng dạy STEM trong trường THCS với robot giáo dục”.
Tại ngày hội cũng đã diễn ra Liên hoan Khoa học kỹ thuật với sự tham gia của các học sinh trong các phần thi: Thực hành bắn tên lửa nước; sân chơi xoay rubik; đường đua sáng tạo.
Các đội thuyết trình sản phẩm STEM dự thi của mình |
Ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đà Lạt cho biết: Ngày hội STEM được tổ chức nhằm đem đến cho các thầy cô giáo và các em học sinh một sân chơi bổ ích, giúp học sinh có cơ hội đổi mới phương pháp học tập, gắn việc học lý thuyết với thực tiễn, thực hiện quan điểm giáo dục “Học đi đôi với hành” để vận dụng các kiến thức lý thuyết từ sách vở vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học của các em.
Đồng thời, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM trong trường trung học. Qua đó, từng bước đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường phổ thông, hình thành các Câu lạc bộ STEM để giáo viên hỗ trợ học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với phương châm “Kiến thức - kỹ năng - sáng tạo - bổ ích”.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin