Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

TUẤN HƯƠNG 06:40, 31/03/2023

“Chị Nguyễn Thị Kim Chi - Thôn 10 (xã Hòa Bắc, huyện Di Linh) không chỉ là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu mà còn là người có tấm lòng nhân ái, giúp cho nhiều chị em trên địa bàn xã có công ăn việc làm ổn định, tích cực trong các hoạt động từ thiện nhân đạo...”, đó là nhận xét của chị Phạm Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Bắc về gương hội viên phụ nữ tiêu biểu của xã. 

Chị Chi bên vườn hoa, cây trang trí cho thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng
Chị Chi bên vườn hoa, cây trang trí cho thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng

Trong khu vườn rộng gần 4 ha với nhiều loại hoa và cây trang trí phục vụ cho cắm hoa như hoa hồng môn, cây đô la, cây trầu bà mỹ, nghệ thái, tùng nho…, chị Nguyễn Thị Kim Chi vừa dẫn chúng tôi đi tham quan, vừa kể về cơ duyên đến với những loại cây trồng mới này. 

Vốn gắn bó với cây cà phê nhiều năm, nhưng do diện tích cà phê đã già cỗi và chất lượng giống không cao nên sản lượng cà phê của gia đình chị hàng năm thấp, cùng với giá cả không ổn định nên thu nhập bấp bênh. Với sự nỗ lực và quyết tâm làm giàu trên chính quê hương, chị đã tìm hiểu để chuyển đổi sang các loại cây trồng có giá trị cao hơn. Sau khi được hướng dẫn và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cùng với việc đi tham quan thực tế các trang trại của các hội viên làm kinh tế giỏi, nông dân sản xuất giỏi ở các địa phương trong và ngoài xã, chị bàn với chồng chuyển hướng phát triển kinh tế gia đình bằng việc trồng và chăm sóc cây hoa hồng môn.

Lúc này, hoa hồng môn đang là loại cây trồng khá mới trên địa bàn xã. Chị đã tìm hiểu tại một số vườn khu vực lân cận và là hộ đầu tiên mạnh dạn đầu tư trồng loại cây này theo hướng chuyên canh, xen canh các loại cây phục vụ trang trí cắm hoa với diện tích 500 m2. Sau 2 năm trồng thử nghiệm, nhận thấy mô hình có hiệu quả kinh tế rõ rệt và đem lại lợi nhuận cao nên gia đình chị tiếp tục mở rộng diện tích đất sản xuất lên 1.000 m2. Với hiệu quả ban đầu từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị đã mạnh dạn vay vốn, thuê đất trồng thêm các loại cây, hoa. Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hiện, 7 sào hoa hồng môn và 3 ha trồng các loại lá trang trí của gia đình chị cho lợi nhuận trung bình hàng năm trên 1,5 tỷ đồng. 

Cùng với phát triển kinh tế từ chuyển đổi cà phê sang các loại giống cây trồng mới, chị Chi còn nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phụ nữ trong thôn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa hồng môn và các loại cây trang trí. Hiện, vườn cây của gia đình chị cung cấp giống hoa hồng môn Hà Lan và các loại cây phụ kiện trang trí phục vụ cắm hoa cho các hộ có nhu cầu. Chị đã đi nhiều nơi tìm đầu ra ổn định cho các loại cây này. Cùng với sản phẩm của vườn nhà, chị bao tiêu đầu ra cho 21 vườn trong toàn huyện Di Linh, sản phẩm được xuất đi các tỉnh, thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Nha Trang... Với hiệu quả kinh tế từ vườn hoa hồng môn và lá cây trang trí mang lại, cuộc sống của gia đình chị cũng khấm khá lên. Vườn cây của gia đình chị đã tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em tại địa phương với mức thu nhập ổn định khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng. 

Vừa là một hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan, gương mẫu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chị Chi còn là người giàu lòng nhân ái. Không chỉ nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào do Hội LHPN phát động, chị còn thường xuyên quan tâm đến các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng hành cùng nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Năm 2022, chị Chi được Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng khen tặng danh hiệu Phụ nữ tiêu biểu. 

“Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp Hội, Hội LHPN xã Hòa Bắc đã phát động Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới” nhằm khơi dậy ý chí khát vọng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ, hướng đến mục tiêu phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ việc vận dụng cụ thể phù hợp các nội dung của phong trào vào tình hình thực tế tại địa phương đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, qua đó đã có nhiều gương hội viên, phụ nữ điển hình. Tấm gương của chị Chi đã tiếp thêm động lực cho nhiều hội viên, phụ nữ trong xã học tập, làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình, từng bước lan tỏa góp phần xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới”, chị Phạm Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Bắc cho biết.