Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

AN NHIÊN 16:38, 25/03/2023

(LĐ online) - Ngày 25/3, tại 12 đơn vị thuộc BHXH tỉnh đã đồng loạt tổ chức đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình tháng 3 năm 2023.

Ra quân tại các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Ra quân tại các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT được giao, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt  ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 
Mục đích ra quân truyền thông, tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa nhân đạo của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2023. Tạo tiền đề cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho các năm về sau. Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT một cách bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 Đợt ra quân triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện với chiến dịch truyền thông truyền tải các thông điệp về BHXH, BHYT, hình thức trực quan, sinh động, tiếp xúc trực tiếp để người dân dễ hiểu, dễ nhớ; trong đó, chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Tập trung tuyên truyền, vận động vào nhóm đối tượng là người nông dân và người lao động trong khu vực phi chính thức để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đặc biệt là các đối tượng theo Nghị quyết số 143/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng khác tham gia BHYT do ngân sách địa phương đảm bảo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. 

Nhân viên BHXH tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Nhân viên BHXH tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đợt ra quân bắt đầu từ 8 giờ ngày 25/3 đến hết ngày 31/3, do lực lượng của 2 ngành BHXH và Bưu điện từ tỉnh đến các huyện, thành phố triển khai. Đồng thời, phối hợp có lực lượng nhân viên các tổ chức dịch vụ thu đóng trên địa bàn các huyện, thành phố; Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao; các cơ quan báo, đài địa phương truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trước, trong và sau đợt ra quân. 
Chỉ tiêu trong đợt ra quân, mỗi viên chức, người lao động cơ quan BHXH vận động tối thiểu 1 người tham gia BHXH tự nguyện và 2 người tham gia BHYT hộ gia đình trở lên; đảm bảo đối tượng tham gia bền vững ít nhất đến hết năm 2023.  Kế hoạch tổ chức ra quân trong tháng 3 dự kiến toàn tỉnh vận động phát triển thêm 184 người tham gia BHXH tự nguyện và 368 người tham gia BHYT hộ gia đình.