UBND tỉnh chỉ đạo thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm về tải trọng

NGUYỄN NGHĨA 10:53, 02/03/2023

(LĐ online) - Để tiếp tục tăng cường các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, nhằm mục tiêu chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh, sáng 2/3, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe. Tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

CSGT kiểm tra tải trọng xe chở cát
CSGT kiểm tra tải trọng xe chở cát

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh duy trì các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là cơi nới kích thước thành thùng xe để lập biên bản phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.
Đối với Sở Giao thông Vận tải, UBND tỉnh yêu cầu chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe lưu động. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... ký cam kết và thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.
UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và đến từng doanh nghiệp vận tải. Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thường xuyên tuần tra, kiểm tra các phương tiện chở hàng quá tải trên các tuyến đường do địa phương quản lý; kiểm soát chặt chẽ những nơi thường tập trung nhiều xe chở quá tải trọng cho phép (khu vực các mỏ vật liệu, mỏ quặng, công trình, dự án lớn...) trên địa bàn.
UBND tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông thiết lập đường dây nóng nắm bắt thông tin, phản ánh của các cơ quan và người dân để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm về tải trọng. Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển, người xếp hàng và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.