3 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông

NGUYỄN NGHĨA – PHƯƠNG NAM 20:08, 06/04/2023

(LĐ online) - Chiều 6/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I và triển khai phương hướng nhiệm vụ quý II/2023. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị tại đầu cầu thủ đô Hà Nội, kết nối với 63 điểm cầu trên cả nước. 

Tại điểm cầu Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thành viên Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng. 

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông về cơ bản đã được đảm bảo. 

Quý I/2023, toàn quốc đã xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 428 vụ, giảm 258 người chết, giảm 148 người bị thương. Có 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có 14 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Tiền Giang, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu.  Đặc biệt, tại các địa phương Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An và Cà Mau giảm trên 60% số người chết do TNGT. 

Bên cạnh đó, TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Tại hội nghị, các đại biểu thuộc các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương cũng đã phát biểu, nêu ý kiến làm rõ những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc và phân tích nguyên nhân, trách nhiệm của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, đề xuất các giải pháp khắc phục. 

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48 của Chính phủ và Kế hoạch số 506 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022; chủ trì hội nghị yêu cầu, quý II năm 2023, các bộ, ban, ngành địa phương cần tiếp tục quyết liệt thực hiện rà soát, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lái xe chạy quá tốc độ, người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm... nhằm góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Song song đó, các bộ, ban ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các kết luận, chỉ thị của Trung ương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp; phối hợp với các ban, bộ, ngành đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền, nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là việc điều khiển phương tiện cơ giới có nồng độ cồn và chất cấm; triển khai thực hiện hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5 và cao điểm du lịch Hè 2023…