Công đoàn ngành Y tế: Đồng hành cùng những chiến sỹ áo trắng

DIỆP QUỲNH 06:25, 18/04/2023

Đại hội XI, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng diễn ra trong bối cảnh Lâm Đồng đang xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. Những chiến sỹ áo trắng, sau những năm đại dịch khủng khiếp, đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân, giữ cho cộng đồng khỏe mạnh.

Tặng quà tết cán bộ, nhân viên y tế, người lao động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng
Tặng quà tết cán bộ, nhân viên y tế, người lao động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng

ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÂN VIÊN Y TẾ: NHỮNG NGÀY KHÓ QUÊN

Bà Mai Thị Hồng Khánh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế chia sẻ, nhiệm kỳ 2018-2023 với người lao động ngành Y tế là một thời gian đặc biệt, thời gian không thể quên lãng. Toàn ngành Y tế, cả công lẫn tư có 26 Công đoàn cơ sở (CĐCS)trực thuộc. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là 4.725 với 3.245 nữ; tổng số đoàn viên công đoàn là 4.665 đoàn viên. Trình độ người lao động đều được chuẩn hóa, 682 người trên đại học, đại học và cao đẳng có 3.618 người. 

Suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, gần như 100% cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã căng mình làm việc, là những người tham gia tuyến đầu chống dịch. Vất vả nhưng cùng với cả nước, Lâm Đồng đã vượt qua đại dịch, đời sống trở lại trạng thái bình thường. Thành công ấy có sự đóng góp quan trọng của ngành Y tế. Bà Khánh cũng tự hào về sự phát triển của y tế Lâm Đồng với nhiều thành tựu, hệ thống y tế được sắp xếp, tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường; hệ thống y tế cơ sở được đầu tư đồng bộ. 

Đến nay, Lâm Đồng có 8,22 bác sỹ/vạn dân, 20,52 giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 100%. Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế chuyển biến tích cực, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày càng tăng. Ngành Y đã đóng góp lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Tuy nhiên, nhân viên y tế còn rất nhiều điều cần chia sẻ. Mức lương tối thiểu vùng và tiền lương cơ sở sau hơn hai năm chưa được điều chỉnh tăng, trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, do đó đời sống của đoàn viên, người lao động trong ngành gặp nhiều khó khăn. Các vụ việc đang còn nhiều vướng mắc trong y tế như đấu thầu, tình trạng thiếu thuốc men, thiếu vật tư khiến nhân viên y tế đang gánh chịu nhiều áp lực. Với các CĐCS, cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, công tác chuyên môn nhiều, chưa tập trung thời gian nên phần nào hạn chế đến hoạt động.

• CÔNG ĐOÀN ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐỘI NGŨ ÁO TRẮNG

Tuy gặp nhiều áp lực, tổ chức Công đoàn đã và đang sát cánh, đồng hành cùng người lao động trong ngành Y tế. Công đoàn đã và đang thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. 

Trong nhiệm kì, Công đoàn ngành tham gia hội đồng họp giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập, xét tuyển cho gần 1.800 chỉ tiêu; thăng hạng cho trên 300 viên chức; xét nâng lương theo niên hạn và trước hạn theo quy định. Công đoàn tham gia cùng chính quyền xây dựng Đề án Xã hội hóa y tế góp phần chăm lo cải thiện các nhu cầu đời sống thiết yếu của đoàn viên, người lao động; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng kịp thời đề xuất với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt chế độ chính sách nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Các CĐCS trực thuộc đã tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ người lao động. Từ thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, tổ chức nghỉ dưỡng hàng năm cho tới xây nhà công vụ, tặng Mái ấm Công đoàn..., Công đoàn đều thực hiện nhiệt tình. Trong thời gian đại dịch diễn ra, Công đoàn đã kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền 634 triệu đồng. 

Các CĐCS đã làm tốt công tác xã hội công đoàn, kịp thời thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hiếu hỷ được trên 4.700 lượt với hơn 1,2 tỷ đồng; vận động đóng góp xây dựng 3 công trình sản phẩm tại Lạc Dương, Đam Rông, Di Linh với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng; tham gia thực hiện các đợt hiến máu tự nguyện do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động, tiếp tục duy trì ngân hàng máu sống tại các đơn vị nhằm kịp thời bổ sung cứu chữa bệnh nhân. Công đoàn đã xây mới 1 Mái ấm Công đoàn, sửa chữa 3 nhà Mái ấm và vận động tài trợ để sửa chữa 1 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông.

Những hoạt động đầy nhiệt tình của tổ chức Công đoàn đã giúp người lao động thêm vững tin, yên tâm bước trên con đường chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Và nhiệm kì mới 2023-2028, ngành Y tế Lâm Đồng cũng đang đứng trước nhiều thử thách với mục tiêu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển ngành Y tế đến năm 2030. Và tổ chức Công đoàn cũng xác định nhiệm vụ đồng hành cùng người lao động, làm mới tổ chức, làm mới các hoạt động, thích ứng với thay đổi để cùng vươn lên.