''Dân vận khéo'' ở Đạ Đờn

THÂN THU HIỀN 06:09, 14/04/2023

Việc thực hiện tốt Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Đạ Đờn (Lâm Hà) đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bà con dân tộc thiểu số tại xã Đạ Đờn tuyên truyền người dân hiến đất làm đường
Bà con dân tộc thiểu số tại xã Đạ Đờn tuyên truyền người dân hiến đất làm đường

Về xã Đạ Đờn trong những ngày giữa tháng 4, chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt về diện mạo nông thôn với những ngôi nhà kiên cố khang trang, những tuyến đường bê tông rộng mở, hai bên là những luống hoa đua nhau khoe sắc với những mô hình kinh tế hiệu quả đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Đưa chúng tôi thăm qua mô hình kinh tế hiệu quả, ông Nguyễn Cảnh Nga - Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng khối Dân vận xã Đạ Đờn khẳng định: “Đây chính là thành quả của công tác “Dân vận khéo” khi cấp ủy, chính quyền và người dân cùng chung sức, đồng lòng duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng đô thị văn minh”. 

Là thôn được chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2023, ông Bùi Xuân Tăng - Trưởng thôn Tân Tiến chia sẻ: Hiệu quả mô hình dân vận từ cụm dân cư đã góp phần cùng với chi bộ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng NTM. Trong năm 2022, thôn đã xây dựng 283 m đường bê tông nội đồng với tổng kinh phí hơn 258 triệu đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 124 triệu đồng. Ngoài ra, tu sửa hệ thống đèn đường từ nguồn huy động Nhân dân đóng góp với số tiền hơn 23 triệu đồng...

Công tác dân vận luôn được Đảng ủy, UBND xã Đạ Đờn coi là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển. Để công tác này có hiệu quả, Khối Dân vận Đảng ủy xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi; trong đó, các phong trào, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn được đề cao. Đặc biệt, xã luôn quan tâm tạo điều kiện để Nhân dân thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ đó tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần nâng cao tính tự chủ, tự quản của cộng đồng.

Nét nổi bật từ việc triển khai Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Đạ Đờn là đã xây dựng các mô hình, điển hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và thực hiện chủ đề nêu gương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, các mô hình, điển hình đã phát huy hiệu quả, góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động. Kết quả từ Phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, có tính bền vững còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.

Đơn cử, trong năm 2022, công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cụ thể, xã đã phối hợp triển khai xây dựng 4 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn; trao 80 phần quà cho các hộ nghèo, khó khăn tại thôn Đạ Ty; trồng 100 cây osaka đỏ và tặng 300 suất quà cho các em học sinh tại Trường THCS Đam Pao. Trong hỗ trợ bà con vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn, xã đã hỗ trợ, gặp mặt các già làng, chức sắc... nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền 258 triệu đồng; tiếp nhận 638 phần quà tặng hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 21 hộ thiếu đói giáp hạt với 1.275 kg gạo; 95/106 hộ nghèo đăng ký chương trình đa sinh kế; 24 hộ đăng ký thoát nghèo được vay vốn;... Ngoài ra, vận động bà con dân tộc thiểu số từ bỏ các hủ tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống; tục thách cưới; tích cực học hỏi kinh nghiệm để chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế gia đình và địa phương... 

Có thể nói, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Đạ Đờn đã thực sự đi vào đời sống xã hội; trở thành phong trào chung của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Qua đó, góp phần khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.