Đơn Dương: Các xã, thị trấn khẩn trương vận động tăng số người tham gia BHXH, BHYT

AN NHIÊN 13:21, 13/04/2023

(LĐ online) - Ngày 13/4, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm thất nghiệp) huyện Đơn Dương đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 3 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT cho chị em phụ nữ tại huyện Đơn Dương
Tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT cho chị em phụ nữ tại huyện Đơn Dương

Thời gian qua, công tác truyền thông, phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, thường xuyên, toàn diện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đơn Dương và BHXH tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.  
Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Đơn Dương đạt 78,18%; còn thiếu 15,82% chỉ tiêu do UBND tỉnh giao (94%) và thiếu 16,87% chỉ tiêu theo kế hoạch của UBND huyện (95,05%).
Tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 13,45%, còn thiếu 1,18% chỉ tiêu do UBND tỉnh giao và 14,63% chỉ tiêu theo kế hoạch UBND huyện.
Tổng số tiền chi giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong 3 tháng đầu năm tại huyện Đơn Dương là 31 tỷ đồng. Trong đó, chi thanh toán các chế độ BHXH 26,7 tỷ đồng, chi khám chữa bệnh BHYT 5 tỷ đồng.
Số lượng người dân có tham gia BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) để tra cứu khi đi khám, chữa bệnh đang dần tăng lên. Số lượt tra cứu thông tin BHYT từ thẻ CCCD trong 3 tháng đầu năm là 7.180 lượt, số lượt tra cứu thành công là 5.372 lượt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.
BHXH huyện Đơn Dương đã cùng các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã, thi trấn, đại lý ủy nhiệm thu Bưu điện tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các thôn, tổ dân phố với 654 người tham dự. Sau các hội nghị này đã vận động thêm 827 người tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.
Theo đánh giá, chất lượng, thái độ, phong cách phục vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân. Đặc biệt, thực hiện cải cách quy trình khám chữa bệnh hạn chế sự chờ đợi của người dân; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Tổng số người thực hiện khám chữa bệnh trong 3 tháng đầu năm là 29.157 lượt người, với số tiền 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân còn có tư tưởng phụ thuộc, trông chờ vào sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa nhân văn cao cả của chính sách BHXH, BHYT nên chỉ tham gia BHYT khi có phát sinh bệnh tật, có nhu cầu đi khám, chữa bệnh hay điều trị. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn chưa quyết liệt trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thông suốt để tiếp cận, thụ hưởng chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.
Phương hướng trong 9 tháng cuối năm 2023, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện Đơn Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo điều hành, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHYT, BHXH, BHTN được UBND huyện và UBND tỉnh đã giao năm 2023.  Trong đó, các thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện và cấp xã tăng cường trách nhiệm cá nhân, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu BHXH, BHYT.
UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Kiểm tra, rà soát toàn bộ các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT như: Người có công với cách mạng; người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo; hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định. Tiến hành xét duyệt hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình hàng năm gắn với việc thu số tiền đóng BHYT theo từng hộ, góp phần tăng và duy trì tỷ lệ người tham gia.
 Phân công trách nhiệm, chỉ tiêu cụ thể  và chi trả phụ cấp cho các Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố tham gia thành viên Ban chỉ đạo cấp xã để gắn trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức: Truyền thông trên các trang mạng xã hội, tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ gia đình, dữ liệu tuyên truyền từ nguồn tin chính thống của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương…
Hướng dẫn, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, cung cấp thông tin cho người dân hiểu rõ các tiện ích, tính năng cơ bản và lợi ích của việc sử dụng VssID-BHXH số góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho những người khó khăn, yếu thế trong cộng đồng.