Hội thảo Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030

LINH ĐAN 12:28, 21/04/2023

(LĐ online) - Sáng 21/4, Hội Khuyến học tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, Sở Giáo duc và Đào tạo cùng các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức Hội thảo về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên phạm vi toàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2030.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc phát biểu khai mạc hội thảo
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc phát biểu khai mạc hội thảo

Chủ trì hội thảo có Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh và bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng. Tham gia hội thảo còn có sự góp mặt của các nhà quản lý, nhà giáo lâu năm và chuyên gia giáo dục đầu ngành của tỉnh.
Phát biểu tại hội thảo, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc khẳng định: Hội thảo lần này nhằm hướng tới mục đích xây dựng xã hội hoc tập dựa trên nên tảng phát triển, đồng thời gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục thường xuyên, vận dụng mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo dục, tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội, bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh tham luận tại hội thảo
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh tham luận tại hội thảo

Một trong những vấn đề trọng tâm được đại biểu tham dự hội thảo quan tâm là  ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức hoạt động giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu học tập của xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện cho mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.
Đặc biệt, hội thảo cũng đưa ra các giải pháp để duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ, cộng đồng; các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư, dòng họ và gia đình có trách nhiệm xây dựng môi trường học tập suốt đời tại nơi làm việc, mọi nơi, mọi lúc để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, quan tâm đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, người thiệt thòi, yếu thế trong xã hội đều có cơ hội học tập.

Hội thảo lần này có sự tham gia của nhiều nhà giáo đầu ngành, các nhà quản lý giáo dục của tỉnh
Hội thảo lần này có sự tham gia của nhiều nhà giáo đầu ngành, các nhà quản lý giáo dục của tỉnh

Các báo cáo tham luận tại hội thảo lần này đều được nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng của xã hội, được đầu tư bài bản nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội hoc tập. Đặc biệt, là các mô hình công dân học tập, gia đình học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, nhằm chuyển biến cơ bản về một xã hội học tập toàn diện và đồng đều, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực do Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề ra.