Khai mạc Ngày hội STEM học sinh trung học Lâm Đồng

LINH ĐAN 14:28, 18/04/2023

(LĐ online) - Sáng 18/4, tại Trường Đại học Đà Lạt, Ngày hội STEM lần thứ nhất với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo” dành cho học sinh trung học toàn tỉnh Lâm Đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chính thức được diễn ra.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD&ĐT trao quà lưu niệm cho các đơn vị tài trợ
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD&ĐT trao quà lưu niệm cho các đơn vị tài trợ

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đây là năm đầu tiên Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức Ngày hội STEM  với mục đích nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM trường trung học. Ngày hội STEM góp phần từng bước đưa giáo dục STEM vào trường phổ thông, hình thành các câu lạc bộ STEM để giáo viên hỗ trợ học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM.
Giáo dục STEM (STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho ngươi học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến) là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.

Tặng Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày hội STEM
Tặng Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày hội STEM

Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết các vấn đề đặt ra. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó, rèn luyện cho học sinh những năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện.
Ngày hội STEM hoc sinh trung học tỉnh Lâm Đồng lần thức nhất được tổ chức trong 2 ngày, gồm các nội dung: Trưng bày các sản phẩm STEM, hội thảo STEM, trải nghiệm tại Trung tâm Giáo dục trí tuệ nhân tạo và phòng bảo tàng côn trùng, biểu diễn robot, biểu diễn bắn tên lửa nước.

 Biểu diễn bay flycam mini
Biểu diễn bay flycam mini

Ngày hội STEM cấp tỉnh năm 2023 là dịp để các nhà trường và học sinh tham gia giao lưu, học tập các sản phẩm được trưng bày; trao đổi các phương pháp thực hành trong tổ chức dạy học STEM theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng cho người học tăng cường các năng lực hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, phản biện qua việc tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm theo mô hình dạy học STEM.

Các học sinh giới thiệu sản phẩm sáp thơm tự chế bằng thực vật
Các học sinh giới thiệu sản phẩm sáp thơm tự chế bằng thực vật

Ngày hội STEM học sinh trung học Lâm Đồng lần thức nhất có 70 sản phẩm tham gia trưng bày, trong đó có 58 sản phẩm của 58 trường trực thuộc Sở GD&ĐT và 38 sản phẩm của 12 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố. Có tổng số 256 hoc sinh tham gia, trong đó có 100 học sinh cấp THCS và 156 học sinh cấp THPT. Các sản phẩm được trưng bày tại khu giảng đường A32 của Trường Đại học Đà Lạt.
Ngày hội sẽ kết thúc vào chiều 19/4 với phần trao giải cho các sản phẩm, đề tài, sáng kiến xuất sắc nhất.