Lo ế khách vì vé máy bay

TRỌNG NHÂN  18:24, 25/04/2023

(LĐ online) - Thay vì lo sợ quá tải vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đang lo ngại “ế khách”. Nguyên do chỉ vì giá vé máy bay quá cao trong dịp nghỉ lễ.
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đều cho biết, chắc chắn không cháy phòng. Tại các cơ sở lưu trú gần biển, công suất phòng chỉ đạt khoảng 70-80%, còn ở nội đô chỉ khoảng 50%. Phú Quốc được coi là một điểm đến rất hấp dẫn nhưng tới thời điểm này, ở phân khúc lưu trú 4-5 sao đạt khoảng 60%; các cơ sở 1-3 sao và khách sạn tiêu chuẩn khu vực trung tâm thị trấn cũng chỉ đạt 50-60%.
Lý do duy nhất được chỉ ra là giá vé máy bay quá cao, được thống kê là tăng gấp 2-3 lần so với trước. Cho dù nhiều người lo xa đặt vé từ rất sớm thì cũng ít có may mắn tiếp cận với nguồn vé giá rẻ. Thống kê trung bình, giá vé máy bay từ Hải Phòng, Hà Nội đi Phú Quốc thường từ 5-8 triệu đồng, thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng vé khứ hồi, tùy hạng đặt chỗ và hãng hàng không. Cũng như vậy, vé máy bay tới Đà Nằng cũng dao động trong khoảng 4-5 triệu đồng. Chi phí di chuyển bằng máy bay quá cao khiến nhiều người ngần ngại không đi tới các điểm du lịch ưa thích, mặc dù rất mong muốn.
Trong khi đó, các điểm du lịch có thể đến bằng đường bộ, bao gồm ô tô, tàu hỏa lại khá đông khách, nhiều nơi lo sẽ quá tải. Đó là các khu du lịch của Hải Phòng; các điểm du lịch chung quanh Hà Nội, thậm chí lên tới Ba Vì, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Một số điểm du lịch tại phía Nam và miền Trung - Tây Nguyên có thể di chuyển bằng ô tô như Đà Lạt, Bình Thuận, Ninh Thuận, Vũng Tàu cũng hứa hẹn đông khách dịp nghỉ lễ. Mặc dù vậy, lượng khách cũng vẫn bị ảnh hưởng bởi giá vé máy bay. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, lượng khách dịp 30/4 - 1/5 dự báo tăng 40% so với những ngày cuối tuần. Với lượng khách dự báo như vậy, trung bình các khách sạn tại Đà Lạt đạt 60% công suất. Theo thống kê Đà Lạt có 35.000 phòng khách sạn và homestay. Đến ngày 24/4, tổng lượng khách đã đặt phòng lưu trú tại Đà Lạt tổng hợp qua nhiều kênh chỉ mới đạt 45%, mỗi lượt đặt phòng của du khách kéo dài trung bình 2 ngày.
Như thế, có thể thấy, mặc dù được nghỉ lễ tới 5 ngày nhưng đi du lịch ở đâu, bằng phương tiện gì là điều “đau đầu” đối với nhiều gia đình, nhóm bạn. Giá vé máy bay là một trở ngại khiến người dân không dễ dàng quyết định điểm đến như trước. Nhiều cơ sở lưu trú tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. thay vì hào hứng lo dọn chỗ đón khách thì nay buộc phải giảm giá phòng; bỏ phụ thu tiền phòng trong khi chi phí tiền lương cho nhân viên những ngày lễ tăng ít nhất gấp 2 lần. Cũng vì giá vé máy bay cao mà nhiều hướng dẫn viên du lịch “ngồi không” vì ít khách đoàn, trong khi những năm trước luôn “cháy” cả phòng và hướng dẫn viên.