Nhìn nhận những vấn đề tồn tại trong Luật Công đoàn 2012

D.QUỲNH 16:03, 21/04/2023

(LĐ online) - Sáng 21/4, Viện Công nhân và Công đoàn - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Toạ đàm “Thực trạng hoạt động công đoàn, thực tiễn thi hành Luật Công đoàn 2012 tại địa phương, ngành và đề xuất giải pháp, kiến nghị hoàn thiện”.

Trao đổi trong hội thảo
Trao đổi trong hội thảo

Tham gia tọa đàm có lãnh đạo Viện Công nhân và Công đoàn Việt Nam, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và gần 40 đại biểu, đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho biết, với chủ đề “Thực trạng hoạt động công đoàn, thực tiễn thi hành Luật Công đoàn 2012 tại Lâm Đồng và đề xuất giải pháp, kiến nghị hoàn thiện”, Viện Công nhân và Công đoàn Việt Nam mong muốn lắng nghe ý kiến của các đại biểu, tổng hợp để tiếp tục nghiên cứu những vấn đề, nội dung còn bất cập trong quá trình triển khai hoạt động công đoàn và thực thi Luật Công đoàn năm 2012. Những ý kiến, sự việc nảy sinh từ thực tế sẽ là cơ sở để Viện đề xuất, kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng những định hướng, mục tiêu, chiến lược về xây dựng tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới cũng như tham gia, đề xuất sửa đổi Luật Công đoàn năm 2012.
Tại buổi tọa đàm, đại biểu trao đổi, thảo luận nhiều nội dung từ thực tiễn về hoạt động công đoàn và thi hành Luật Công đoàn năm 2012. Từ thực tế cho thấy,  tình trạng thực thi Luật Công đoàn còn vướng mắc về cơ chế, chính sách; thực thi pháp luật chưa nghiêm trong một số lĩnh vực như thời gian làm công tác công đoàn của cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thương lượng tập thể và đối thoại trong doanh nghiệp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của công đoàn cấp trên đối với công đoàn cấp cơ sở, nhất là CĐCS trong doanh nghiệp.Việc quy định về kết nạp vào Công đoàn Việt Nam đối với một số đối tượng đặc thù còn chưa được cụ thể, rõ ràng.
Các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết của việc đánh giá đúng thực trạng công tác công đoàn hiện nay, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đặc biệt phân tích những vấn đề đang tồn tại cần giải quyết ở các Công đoàn cơ sở như: Đánh giá đoàn viên công đoàn, trách nhiệm của cơ quan và tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động; kịp thời đề xuất, thương lượng, đối thoại, tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.
Bên cạnh đó, tọa đàm cũng làm rõ thực trạng và vai trò hoạt động của tổ chức Công đoàn, đề xuất những giải pháp mang tính xuyên suốt nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn đáp ứng với yêu cầu công tác hiện nay.
Cũng trong dịp này, Viện Công nhân và Công đoàn Việt Nam đã khảo sát, lấy ý kiến của nhiều doanh nghiệp, người lao động Lâm Đồng về những vấn đề liên quan trực tiếp tới người lao động, ý kiến, tăm tư của người lao động muốn gửi gắm tới tổ chức Công đoàn.