Nói chuyện chuyên đề về biển đảo Việt Nam với học sinh THPT

QUỲNH UYỂN 14:22, 22/04/2023

(LĐ online) - Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 – 2023, sáng 22/4, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề về biển đảo Việt Nam.

Nhiều câu hỏi của độc giả trẻ thể hiện tình cảm dành cho Trường Sa

Tham dự chương trình, hơn 100 học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn Đà Lạt đã được nghe nhà thơ Thanh Dương Hồng – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng nói về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; những tranh chấp của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa Việt Nam, biện pháp đấu tranh cùng những quyết sách đúng đắn để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ. Xa hơn là cuộc hải chiến Gạc Ma và những vi phạm trắng trợn Công ước quốc tế (Liên hiệp quốc) của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988. Niềm tin yêu, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đất liền dành cho cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều câu hỏi của độc giả trẻ thể hiện tình cảm dành cho Trường Sa

Bên cạnh đó, những câu chuyện xúc động, những kỷ niệm đẹp, những tình cảm nồng hậu đến Trường Sa cũng được nhà thơ Thanh Dương Hồng chia sẻ sống động. Những tác phẩm văn, thơ của ông là kết tinh những xúc cảm từ chuyến về với biển đảo quê hương; qua đó cũng cho thấy những cống hiến, hy sinh to lớn của lực lượng cán bộ, chiến sĩ hải quân ngày đêm giữ đảo.
Nhiều câu hỏi của về cuộc sống thường ngày trên đảo, điều kiện sinh hoạt vật chất, tinh thần, về những quy định để được đến với Trường Sa, những kỹ năng đi biển… đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, một lòng hướng về biển đảo quê hương của thế hệ trẻ.
Buổi nói chuyện chuyên đề đã truyền cho các em tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào, lòng quyết tâm bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.