Phụ nữ Tân Hà với Cuộc vận động ''Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch''

THÂN THU HIỀN 02:27, 21/04/2023

Bằng nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hà, huyện Lâm Hà đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua nhiều mô hình, phong trào tiêu biểu.

Ra mắt Mô hình điểm “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại thôn Phúc Hưng
Ra mắt Mô hình điểm “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại thôn Phúc Hưng

Chị Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà cho biết: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của chị em. Qua triển khai thực hiện các tiêu chí không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, Hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia và trong 3 năm qua, toàn xã Tân Hà có 1.305 hộ đạt 8 tiêu chí. 

Cứ đều đặn hàng tháng, theo lịch phân công, hội viên phụ nữ thuộc Chi hội thôn Phúc Hưng lại có mặt trên các tuyến đường nông thôn để quét dọn vệ sinh, làm cỏ và chăm sóc các đoạn đường hoa do phụ nữ tự quản. Chị Phạm Thị Bảy - Chi hội trưởng Chi hội thôn Phúc Hưng chia sẻ: “Tại tuyến đường phụ nữ thôn đảm nhận 2 km, chị em đã tích cực tham gia và trồng hoa cỏ lạc. Qua các năm, tuyến đường hoa trở thành mô hình điểm trong toàn xã. Đối với cuộc vận động, từ khi triển khai, chị em Chi hội dần có ý thức và tích cực xây dựng Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp - khu dân cư tự quản xanh - sạch - đẹp”.

Nhằm thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia và lan tỏa cuộc vận động, Hội LHPN xã Tân Hà lồng ghép đưa các nội dung của cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ. Đồng thời, gắn với thực hiện các Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Tính từ năm 2020 đến nay, Hội đã lồng ghép tuyên truyền được 21 buổi có khoảng 3.251 lượt chị tham gia. Đồng thời, tổ chức hội nghị chuyên đề về cuộc vận động xây dựng 5 không 3 sạch với 7 buổi, thu hút trên 978 lượt chị tham gia. 

Góp phần tăng hiệu quả thực hiện mô hình, hàng năm, Hội LHPN xã tổ chức cho 100% hội viên đăng ký các tiêu chí và cuối năm tiến hành cho hội viên tự đánh giá, đồng thời, có kế hoạch, giải pháp cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ cho những hộ gia đình hội viên chưa đạt các tiêu chí. Cụ thể, đối với những hộ chưa đạt về nhóm tiêu chí 3 sạch, Hội sẽ tập trung hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình và thành lập các mô hình phù hợp với điều kiện sẵn có của các gia đình. 

Đối với nhóm tiêu chí về kinh tế, Hội tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng các mô hình chăn nuôi, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả, giúp chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả vốn tiết kiệm xoay vòng trong hội viên để phát triển kinh tế.

Là một trong những hội viên tiêu biểu của xã Tân Hà, chị Bùi Thị Sinh (thôn Phúc Hưng) được Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật nên chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng xen cà phê và sầu riêng. “Với 2 ha cà phê, gia đình tôi trồng xen thêm sầu riêng để tăng nguồn thu trong gia đình. Đến nay, hơn 1 ha được phủ kín sầu riêng, trong đó có 200 cây đã cho thu nhập ổn định. Năm 2022, trừ hết chi phí, vợ chồng tôi thu về từ vườn cà phê và sầu riêng là 300 triệu đồng” - chị Sinh cho hay.

Qua các năm, Hội đã duy trì 8 Mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” và đặt bảng có khẩu hiệu tuyên truyền trên tuyến đường thuộc Chi hội quản lý; duy trì 7 chi hội xây dựng thôn Khu dân cư kiểu mẫu gồm Phúc Thọ 1, Phúc Thọ 2, Tân Đức, Thạch Thất 1, Phúc Hưng, Liên Trung, Thạch Tân. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, Hội duy trì Mô hình “2 đủ” (đủ sách vở, quần áo) tại 11/11 chi hội. Qua đó, hằng năm giúp 15 - 20 em về sách vở, quần áo mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Tính từ năm 2020 đến nay, Hội đã hỗ trợ được 58 em học sinh nghèo hiếu học nhân dịp khai giảng năm học mới.

Với những kết quả đạt được trong các phong trào, đặc biệt là Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Tân Hà góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ của xã từng bước phát triển, vững mạnh.