Son sắt nghĩa tình

NHẬT QUỲNH 06:09, 11/04/2023

Những người từng khoác trên mình bộ quân phục, cùng đồng đội xung kích, ra sức chiến đấu, bảo vệ quê hương trong thời chiến, thì nay, khi về với thời bình, họ lại đoàn kết cùng nhau, son sắt nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ nhau an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. 

Niềm vui trong những căn nhà Nghĩa tình đồng đội
Niềm vui trong những căn nhà Nghĩa tình đồng đội

Đã gần 1 năm, kể từ ngày gia đình dọn về căn nhà mới, ông Trần Văn Huyền - cựu chiến binh (CCB) xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) vẫn chưa khỏi xúc động khi nhắc đến những người đồng đội của mình - những CCB đã nhiệt thành đứng ra vận động, quyên góp giúp ông xây nhà. Tháng 4 của một năm về trước, ngày bàn giao căn nhà, ông Huyền với bao cảm xúc đan xen khó tả. Bởi sau mấy chục năm, đây là ngày mà gia đình ông được sống trong căn nhà đàng hoàng, tươm tất. Căn nhà mới có diện tích hơn 50 m2, được xây dựng với kinh phí khoảng hơn 120 triệu đồng, ngoài số tiền dành dụm vay mượn của gia đình, hàng xóm, còn có 70 triệu đồng do Hội CCB tỉnh, CCB huyện và CCB xã hỗ trợ. 

Từng tham gia chiến trường Campuchia, xuất ngũ trở về quê hương lập nghiệp, ông Huyền chật vật với cuộc sống khi chỉ còn một chân. “Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi con ông đột ngột qua đời vì tai nạn, vợ chồng già nuôi thêm cháu nhỏ, chỉ với thu nhập ít ỏi từ làm thuê, có nhà mới là điều gì đó rất xa vời”, ông Huyền xúc động. Ngày dọn về nhà mới, đồng đội CCB của ông, người tất bật phụ giúp một tay, người xúc động bắt tay mừng gia đình ông có căn nhà mới. Khi này, ông càng thấy rõ nghĩa tình đồng đội ấm áp và thiêng liêng như thế nào. 

Cùng chung cảm xúc với ông Huyền khi mới đây, gia đình CCB Nguyễn Viết Xuân tại xã Lộc An (Bảo Lâm) cũng được dọn về căn nhà mới do các cấp Hội CCB hỗ trợ. Tuổi cao, sức yếu, nhiều năm nay, gia đình ông phải sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp. Với mong muốn giúp ông bà được sống trong căn nhà mới tuổi xế chiều, đỡ phần nào vất vả, Hội CCB tỉnh và Cụm thi đua 10 đã hỗ trợ gia đình 100 triệu đồng xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội. Trước sự quan tâm, giúp đỡ của đồng đội, CCB Nguyễn Viết Xuân đã không giấu nổi niềm xúc động, vui mừng và gửi lời cảm ơn chân thành đến các cấp Hội CCB đã dành sự chăm lo đặc biệt đến gia đình. 

Là địa phương nhiều năm nay triển khai sôi nổi, hiệu quả Chương trình Xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội  cho CCB, ông Trần Ngọc Biên - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm cho biết, từ năm 2017 đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà mới cho hội viên khó khăn, với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội đã bàn giao 2 căn nhà Nghĩa tình cho hội viên khó khăn trên địa bàn huyện. Để có nguồn quỹ quyên góp hỗ trợ xây nhà cho hội viên khó khăn, ngoài vận động các nhà hảo tâm, mỗi năm, hội viên CCB huyện đều tham gia đóng góp vào Quỹ Xóa nhà tạm, xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB khó khăn. “Góp gió thành bão, tuy chỉ đóng 20 nghìn đồng mỗi năm, nhưng những năm qua, hội viên CCB trên toàn huyện đã góp nên nguồn quỹ vững chắc giúp nhiều CCB khó khăn có được căn nhà, an cư, ổn định cuộc sống”, ông Biên chia sẻ. 

Từ sự chung sức, vận động quyên góp, ủng hộ của các hội viên CCB trên khắp các huyện, thành, thôn xã, những năm qua, nhiều CCB khó khăn về nhà ở đã có được nơi chốn để an cư lạc nghiệp. Hoạt động này cũng được các cấp Hội CCB nỗ lực duy trì trong suốt nhiều năm. Theo Hội Cựu chiến binh tỉnh, để duy trì và phát huy tính thiết thực của nhà Nghĩa tình đồng đội, hằng năm, Hội đều chỉ đạo các cấp Hội CCB trên toàn tỉnh chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn; đặc biệt là tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Hưởng ứng hoạt động, nhiều hội viên đã tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ “Hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm”; “Vì người nghèo”. Ngoài ra, Hội huyện đã phát huy vai trò và uy tín của mình trong việc vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ hội viên nghèo, đối tượng chính sách, người có công sửa chữa, xây dựng nhà ở. Theo đó, 5 năm qua, các cấp Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa hơn 140 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên nghèo, với tổng kinh phí hơn hơn 9,4 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ CCB nghèo đến nay giảm chỉ còn 0,34%, hộ CCB cận nghèo còn 1,1%, hộ CCB khá, giàu chiếm hơn 57%. 

Từ sự đồng hành, quan tâm và chăm lo kịp thời, các cấp Hội CCB đã tiếp thêm động lực, tinh thần để hội viên vượt qua khó khăn, nỗ lực làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội đề ra mục tiêu phấn đấu xóa hết hộ nghèo, hộ nhà tạm, để đạt được kế hoạch, mục tiêu đề ra, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nhất là ở cơ sở, giúp hội viên hiểu và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; duy trì hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm; hỗ trợ nhà ở đúng người, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch; bên cạnh đó, hội viên CCB cũng cần nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, quyết tâm thi đua phát triển kinh tế, phấn đấu làm giàu, nêu cao bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ.