Tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên

AN NHIÊN 16:20, 10/04/2023

(LĐ online) - Ngày 10/4, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

BHXH tỉnh tổ chức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân
BHXH tỉnh tổ chức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thi hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, trong thời gian dài tại một số doanh nghiệp; tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra; vẫn còn doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc giao kết và thực hiện hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động và công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND  tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH để tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
 
Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung vào các hoạt động đối thoại chính sách với doanh nghiệp, người lao động nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; yêu cầu chủ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh (người sử dụng lao động) có sử dụng lao động làm những công việc mang tính chất thường xuyên, có trả tiền công, tiền lương phải thực hiện nghiêm việc ký hợp đồng lao động và đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt việc rà soát, cập nhật dữ liệu quản lý việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp để thông tin cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra, buộc doanh nghiệp khắc phục tồn tại, hạn chế. Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, UBND các huyện, thành phố thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tổ chức đánh giá việc thực hiện công tác phối hợp của các ngành, địa phương và báo cáo, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lao động, BHXH, BHYT, BHTN. 

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện, xã và cơ quan BHXH. Chủ trì, phối hợp với cơ quan BHXH kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện khám, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng và quyết toán quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; có các biện pháp ngăn ngừa và xử lý những hành vi vi phạm, trục lợi quỹ BHYT. 

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan và UBND các cấp tuyên truyền có hiệu quả về chế độ, chính sách, việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài theo quy định. Định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng thời thông báo cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thành phố về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN. 

Tập trung thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khấu trừ tiền từ tài khoản để nộp phạt hoặc khắc phục hậu quả theo quy định) đối với đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan Công an để điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự đối với người sử dụng lao động đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn tiếp tục cố tình vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự. 

Công an tỉnh thông báo cho BHXH tỉnh về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với BHXH tỉnh trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN để ngăn chặn, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT, BHTN.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo những nhiệm vụ cụ thể để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho các Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và UBND các huyện, thành phố.