Tham vấn ý kiến phục vụ hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động

TỨ ĐỨC 12:12, 05/04/2023

(LĐ online) - Ngày 5/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bảo Lộc tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến về nội dung phục vụ hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động trong các doanh nghiệp năm 2023.

Đồng chí Phạm Văn Được - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Văn Được - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, LĐLĐ TP Bảo Lộc quản lý 149 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 7.659 đoàn viên/7.964 công nhân viên chức lao động.

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động trong các doanh nghiệp là diễn đàn quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công nhân lao động và tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

LĐLĐ TP Bảo Lộc đã triển khai đến các công đoàn cơ sở trực thuộc để tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

Người lao động trong các doanh nghiệp TP Bảo Lộc kiến nghị các ý kiến như: Quy hoạch, xây dựng khu tập thể dành riêng cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp hoặc nhà ở giá rẻ; công nhân khó khăn trong tiếp cận vốn vay xây nhà ở; xây dựng khu vui chơi, giải trí cho công nhân, xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo; đào tạo nghề nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp cho công nhân để đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Chính sách cho cán bộ sau đại học, nhu cầu việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp. Việc cắt giảm các đơn hàng ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động; giới thiệu, tư vấn việc làm cho người lao động; khôi phục các nghề truyền thống, mở rộng thị trường. Quan tâm đến chế độ về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; hướng giải quyết và có những chế tài nghiêm minh trước tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Sắp xếp bố trí công việc cho cán bộ cấp xã sau khi được cử đi đào tạo, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên. 

Các cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cần có sự phối hợp trong việc cập nhật số liệu, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo liên thông, kịp thời. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, về công đoàn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật lao động, công đoàn để công nhân, người lao động và doanh nghiệp đoàn kết hơn trong sản xuất…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP Bảo Lộc, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Bảo Lộc, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hoá Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi các vấn đề xung quanh các ý kiến kiến nghị của người lao động, công nhân tại các doanh nghiệp ở TP Bảo Lộc. Đồng chí Phạm Văn Được – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị các vấn đề kiến nghị của người lao động, công nhân cần phải có số liệu cụ thể để có căn cứ kiến nghị.

Cùng với đó, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát tại 17 công ty, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục mầm non dân lập tư thục trên địa bàn để phục vụ hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động trong các doanh nghiệp.