Tháng Thanh niên 2023 với dấu ấn chuyển đổi số

VIỆT QUỲNH 05:47, 19/04/2023

Sau một tháng diễn ra, Tháng Thanh niên năm 2023 đã được các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh triển khai với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện đã tạo được sức hút mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đơn Dương hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Đoàn viên, thanh niên huyện Đơn Dương hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

LAN TỎA TINH THẦN CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng tiên phong chuyển đổi số”, trong Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều đội hình thanh niên tình nguyện nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cũng như hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các địa phương, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. 

Bên cạnh đó, tổ chức các đội hình lưu động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân để hướng dẫn, hỗ trợ người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh và huyện, thành phố...

Đặc biệt, hưởng ứng “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền văn hóa công vụ trong Tháng Thanh niên 2023”, tại huyện Đức Trọng, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 300 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân toàn huyện. Ngoài ra, trong tháng Ba, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã phối hợp với Ban Giám đốc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2026. Chương trình hợp tác tập trung thực hiện 5 nội dung chủ yếu như hỗ trợ chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên và trang bị các kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; hoạt động truyền thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ưu tiên sử dụng và quảng bá các lợi thế, sản phẩm, dịch vụ để tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành; phối hợp tổ chức các hoạt động trọng tâm của hai bên...

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng tiên phong chuyển đổi số”, trong Tháng Thanh niên năm 2023, trên toàn tỉnh đã có 413 hoạt động chuyển đổi số được tổ chức; 51.392 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức. 15% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; 10% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 12% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN, SÁNG TẠO

Bên cạnh các hoạt động chuyển đổi số, Phong trào “Thanh niên tình nguyện” cũng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn - Hội triển khai có hiệu quả. Trong Tháng Thanh niên năm 2023, toàn tỉnh đã trao tặng 2.113 suất học bổng, 1.207 phần quà, 3.258 bộ quần áo, 100 chiếc xe đạp, 1 tủ sách khuyến học, trồng gần 20.000 cây xanh. Đồng thời, tổ chức tập huấn sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm IMO trong nông nghiệp cho 50 hộ thanh niên, bà con Nhân dân tại thôn Đoàn Kết, xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng. Tổng kinh phí các hoạt động hơn 2 tỷ đồng.

Các hoạt động an sinh xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được cụ thể hóa bằng những phần việc, công trình thanh niên hiệu quả, thiết thực. Cụ thể như thăm, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; thăm, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân; ra quân bảo vệ môi trường, trồng cây; cạo xóa các biển quảng cáo sai quy định ở các tuyến đường,... thu hút hơn 60.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đặc biệt, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Chương trình Tháng Ba biên giới tại tỉnh Kon Tum và Hành trình Tuổi trẻ Lâm Đồng vì biển đảo quê hương tại tỉnh Bình Định với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Trong Tháng Thanh niên năm 2023, tổ chức Đoàn các cấp đã có rất nhiều công trình, phần việc, mô hình sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, bà con Nhân dân các địa phương. Tiêu biểu như công trình “Thanh niên thắp sáng đường biên”, “Đường cờ thanh niên”, mô hình “Chợ 4.0”, công trình “Đường bích họa chuyển đổi số”, mô hình “Chậu hoa biết nói”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng” thông qua ứng dụng kahoot; mô hình “3 nhất, 1 công trình, phần việc” và mô hình “Chi Đoàn 4 tốt - 1 nghiêm” trong thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh... Giá trị làm lợi của mỗi công trình, phần việc, mô hình sáng tạo đạt từ 30 triệu đến hơn 100 triệu đồng. 

Các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội quan tâm đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, chính quyền các cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi. 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung khẳng định: “Tháng Thanh niên năm 2023 đã tạo hiệu ứng sâu sộng, lan tỏa trong cộng đồng; được lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, địa phương cũng như Nhân dân đánh giá cao. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng chú trọng mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác nguồn lực xã hội hóa nhằm từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội”.