Triển khai nhiều biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

NGUYỄN NGHĨA 15:50, 17/04/2023

(LĐ online) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nghiệp vụ, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền và tổ chức chuyên đề đo nồng độ cồn trên đường thuỷ nhằm góp phần ổn định tình hình TTATGT, trật tự xã hội, kiềm chế, giảm tai nạn giao thông  đường thủy trên địa bàn tỉnh.

Cảnh sát đường thủy đo nồng độ cồn người lái đò tại bến đò ở huyện Di Linh
Cảnh sát đường thủy đo nồng độ cồn người lái đò tại bến đò ở huyện Di Linh

 

TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA

Trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng, Trung tá Đỗ Tuấn Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát (CS) đường thuỷ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, thời gian qua, Đội đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm ATGT đường thuỷ nội địa. Đồng thời chủ động rà soát, điều tra cơ bản, nắm tình hình để vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn đường thủy, và qua đó kịp thời tham mưu lãnh đạo Phòng xử lí các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, Đội CS đường thuỷ đã tổ chức tuyên truyền cho người lái phương tiện thủy; tổ chức cho 8 HTX, công ty kinh doanh dịch vụ vui chơi mặt nước ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về công tác đảm bảo TTATGT thủy. Qua tuần tra, Đội cũng đã tạm đình chỉ hoạt động 1 phương tiện thuỷ; lập biên bản và ra quyết định xử phạt 12 trường hợp vi phạm, chuyển kho bạc nhà nước thu 37 triệu đồng tiền phạt. 

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ và Công an tỉnh về tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; Đội đã bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24h đối với tuyến, địa bàn đường thủy được giao quản lý. Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để hình thành các điểm đen về TNGT và tụ điểm phức tạp về TTXH trên đường thuỷ. Thực hiện phân công quản lý, phân cấp tuyến, địa bàn đường thủy xuống tận cấp xã theo đúng mô hình 4 cấp Công an quy định tại Thông tư số 16/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2020/TT-BCA.

Đặc biệt, Đội CS đường thuỷ sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm về phương tiện thủy chở người phục vụ vui chơi, giải trí, du lịch, yêu cầu các địa phương nắm tình hình hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, tổ chức điều tra cơ bản toàn bộ doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải khách trên đường thủy thuộc địa bàn quản lý; Rà soát niên hạn sử dụng của toàn bộ phương tiện thủy có hoạt động vận tải khách, kiên quyết xử lý các trường hợp hết niên hạn xử dụng; rà soát các phương tiện hết hạn đăng kiểm…

ĐO NỒNG ĐỘ CỒN ĐỐI VỚI NGƯỜI LÁI PHƯƠNG TIỆN THỦY

Bên cạnh kết quả đạt được, qua theo dõi tại một số địa phương hiện vẫn còn chưa thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Luật ATGT đường thủy. TNGT trên đường thủy không nghiêm trọng, nhưng những vi phạm về ATGT đường thủy ở một số nơi vẫn còn xảy ra, nguy cơ TNGT trên đường thủy nội địa vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là vẫn còn các hành vi vi phạm về nồng độ cồn.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác đảm bảo TTATGT trên đường thủy, nhất là giai đoạn mùa mưa Tây Nguyên đang đến gần, Đội CSGT đường thuỷ ngoài việc tăng cường tuyên truyền, tổ chức tuần tra còn tổ chức đo nồng độ cồn đối với người lái phương tiện thủy. Theo số liệu cung cấp của Đội CSGT đường thủy, trong tháng 3, đơn vị  đã triển khai chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với 30 trường hợp nhưng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Bộ Công an, việc khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không hóa đơn chứng từ trên đường thủy vẫn còn xảy ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm; việc phân công, phân cấp tuyến, địa bàn đường thủy theo mô hình 4 cấp chưa triệt để... Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên là do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa thực sự thay đổi về tư duy, nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của CS đường thủy; vẫn còn có tư tưởng “nóng đường bộ, lạnh đường thủy ”. 

Trung tá Đỗ Tuấn Hùng - Đội trưởng Đội CS đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, để tiếp tục đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn, Đội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ… tại các tuyến đò, các khu hồ đập… nhằm nâng cao ý thức của chủ các phương tiện trong việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục tổ chức cho các chủ doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho những người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển, người sử dụng rượu, bia; yêu cầu từng người lái phương tiện cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông.