Bảo Lâm: Khai trương Trung tâm điều hành thông minh

KHÁNH PHÚC 11:47, 27/06/2023

(LĐ online) - Trung tâm điều hành thông minh (IOC) huyện Bảo Lâm chính thức đi vào hoạt động là tiền đề quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, tiến tới xây dựng nền kinh tế số, xã hội số của địa phương nói riêng và tỉnh Lâm Đồng.

Sáng 27/6, UBND huyện Bảo Lâm và VNPT Lâm Đồng tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành thông minh huyện Bảo Lâm – IOC.

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm trao Quyết định thành lập Trung tâm IOC cho Ban Giám đốc Trung tâm điều hành thông minh huyện
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm trao Quyết định thành lập Trung tâm IOC cho Ban Giám đốc Trung tâm điều hành thông minh huyện

Đồng chí Nguyễn Viết Vân - Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm; đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng dự và bấm nút khai trương Trung tâm IOC.

Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm gồm 2 phân hệ chính, gồm: phân tích và khai thác dữ liệu tập trung; theo dõi và giám sát các hoạt động của toàn huyện. Sau khi đi vào vận hành, dữ liệu Trung tâm điều hành IOC đã tích hợp, kết nối được 9 lĩnh vực cụ thể về: Kinh tế xã hội, giám sát thủ tục hành chính công, kết nối người dân chính quyền, quản lý du lịch - lưu trú, giáo dục, y tế, quản lý hộ kinh doanh, kết nối hệ thống quy hoạch và kết nối hệ thống quản lý thu ngân sách. Dữ liệu của 9 lĩnh vực này được cập nhật liên tục về phòng điều hành Trung tâm.

Ngoài ra, thông qua công nghệ hiện đại như phân tích dữ liệu thông minh, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu IOC được thể hiện thành các dạng biểu đồ, thống kê, báo cáo… giúp cho lãnh đạo và chuyên viên phụ trách Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm có thể khai thác dễ dàng, nhanh chóng và có hiệu quả. Từ đó, có những chỉ đạo, xử lý sát sao trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Trong giai đoạn tới, bên cạnh 9 lĩnh vực đã tích hợp, kết nối, Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm sẽ tiếp tục triển khai đào sâu khai thác dữ liệu sẵn có, mở rộng việc tích hợp dữ liệu với các hệ thống khác như môi trường, đất đai, nông nghiệp, du lịch…

Các đại biểu tham quan Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm
Các đại biểu tham quan Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trương Hoài Minh – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, nhấn mạnh: Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy Đảng và chính quyền trên địa bàn huyện. Việc xây dựng và đưa Trung tâm IOC huyện đi vào hoạt động đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bảo Lâm. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nhằm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 25/5/2022 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm ra đời với mục tiêu tạo nên một môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch; thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với chính quyền, cũng như tạo nên một môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp và các hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Các đại biểu dự lễ khai trương bấm nút đưa Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm chính thức đi vào hoạt động
Các đại biểu dự lễ khai trương bấm nút đưa Trung tâm IOC huyện Bảo Lâm chính thức đi vào hoạt động

Bên cạnh đó, Trung tâm IOC huyện sẽ phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội. Cùng với việc thu thập, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, sẽ hỗ trợ các cấp lãnh đạo của huyện đưa ra các quyết định kịp thời, chính xác, đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm cùng hưởng ứng, đồng tâm hợp sức, nỗ lực phấn đấu cùng với chính quyền huyện thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn. Trên tinh thần năng động, sáng tạo, trách nhiệm cùng góp phần xây dựng quê hương Bảo Lâm ngày càng giàu đẹp, văn minh.