Bảo Lâm: Triển khai hiệu quả các chương trình, dự án vùng đồng bào DTTS

NGUYỆT THU 03:49, 30/06/2023

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Bảo Lâm đã phát huy tốt vai trò giám sát nhằm thúc đẩy các chương trình, dự án KT-XH đến nhanh hơn với vùng đồng bào DTTS. Qua đó tạo hiệu quả tích cực, nhanh chóng, rõ rệt tại địa phương.

Mô hình sinh kế chăn nuôi dê được triển khai khá hiệu quả tại Bảo Lâm
Mô hình sinh kế chăn nuôi dê được triển khai khá hiệu quả tại Bảo Lâm

Huyện Bảo Lâm có diện tích tự nhiên 146.351 ha, có 13 xã, 1 thị trấn với 108 thôn, 20 tổ dân phố. Dân số toàn huyện hiện nay là 120.264 nhân khẩu, có 21 dân tộc thiểu số cùng sinh sống trên địa bàn huyện, chiếm tỷ lệ 31,5%. 

Những năm gần đây, tình hình KT - XH của huyện tăng trưởng khá nhanh, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 8,15%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,84%.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 612 của Ủy ban Dân tộc, huyện Bảo Lâm có 154 thôn thuộc 5 xã được đầu tư từ chương trình này. Tổng số vốn đầu tư khoảng 45,6 tỷ đồng. Riêng năm 2022, đã được đầu tư 6 tỷ đồng cho 1 Dự án “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ nhà ở” và 2 tiểu dự án là đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thực hiện. 

Được biết, quý I/2023, huyện Bảo Lâm đã triển khai Đề án sinh kế Hỗ trợ các hộ nghèo và hộ cận nghèo, giúp họ có thêm điều kiện tài chính để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát hộ nghèo và hộ cận nghèo. Điển hình như tại xã Lộc Lâm có 28 hộ (6 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo) đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng để phát triển mô hình sinh kế. Từ nguồn vốn này, các hộ đăng ký xây dựng mô hình phát triển kinh tế như: Mô hình chăn nuôi heo đen, nuôi dê, trồng dâu nuôi tằm, chăm sóc cây cà phê và cây ăn trái. Đến nay, các hộ đăng ký mô hình chăn nuôi đã cơ bản làm xong chuồng trại, con giống được đầu tư phù hợp; các hộ đăng ký chăm sóc cây dâu, cà phê và cây ăn trái cũng đã triển khai thực hiện bước đầu khá hiệu quả, tạo sự phấn khởi, an tâm cho bà con phát triển sản xuất. 

Mới đây, ngày 11/5/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm đã tổ chức trao hỗ trợ sinh kế cho 7 hộ dân tại xã Lộc Bắc, mỗi hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng. Các mô hình được người dân triển khai chủ yếu là nuôi dê nhốt chuồng và nuôi heo đen. Qua kiểm tra, các hộ dân đã làm chuồng trại kiên cố, các giống vật nuôi khỏe mạnh và phát triển tốt. Được biết, xã Lộc Bắc được phân bổ hỗ trợ 40 hộ với tổng kinh phí 600 triệu đồng trong Chương trình hỗ trợ kinh tế Giảm nghèo năm 2023 từ nguồn kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” để phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS trong tỉnh Lâm Đồng đã và đang được triển khai mạnh mẽ. 

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm cho biết: Qua giám sát của Mặt trận và đoàn thể, đa số các hạng mục của dự án đều được triển khai thuận lợi, có sự lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Việc đầu tư đều thực hiện theo nguyên tắc: Bố trí dứt điểm cho các công trình để hoàn thành, tiếp đến là các công trình chuyển tiếp, sau đó mới đến đầu tư các công trình mới. Khi triển khai công trình mới đều đảm bảo yêu cầu thực tế và nhu cầu bức thiết của Nhân dân địa phương. Riêng dự án hỗ trợ xây nhà cho người dân khó triển khai thực hiện do số tiền hỗ trợ quá ít, khoảng 40 triệu đồng/căn nhà xây mới. Trong khi đó, giá thực tế vật tư xây dựng không triển khai thực hiện được. Nhân dân kiến nghị cần thêm nguồn hỗ trợ để xây dựng nhà ở cho hộ đồng bào DTTS khó khăn, hộ nghèo.

Chia sẻ kinh nghiệm về phát huy vai trò giám sát trong triển khai các dự án phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS, đại diện Ủy ban MTTQ huyện Bảo Lâm cho biết: Khi triển khai các dự án cần có bước khảo sát kỹ, phù hợp thực tiễn địa phương. Lưu ý các yếu tố về khí hậu thổ nhưỡng, tập quán canh tác của đồng bào DTTS và đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp khi đầu tư sản xuất. Hạn chế thấp nhất việc vừa mới đầu tư dự án đến khi hết vốn dự án cũng bị dừng lại, không tạo hiệu quả lâu dài, bền vững để bà con tiếp tục sinh kế. Đặc biệt, lưu ý khi triển khai dự án phải có sự tham gia đóng góp, tham gia giám sát của người dân.

Tại Lâm Đồng nói chung, huyện Bảo Lâm nói riêng, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi đã và đang được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, chặt chẽ. Trong đó, vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy khá tốt trong giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp ý kiến, lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó, các dự án khi triển khai đảm bảo sát thực tiễn, phát huy hiệu quả, nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân.